Những câu chuyện thú vị về thương hiệu Nissan

Thương hiệu Nissan ra đời từ “thái độ khác biệt”

Niềm tin cốt lõi của người sáng lập Nissan Yoshisuke Aikawa (sinh năm 1880) là: Làm những điều không ai dám!”. Tư duy táo bạo của ông đã trở thành giá trị cốt lõi của Nissan. Nhưng những gì thực sự tạo ra lối suy nghĩ này là một câu chuyện thú vị về việc cải trang thành người khác, cái chết tới cận kề và sự kiên định. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu… theo đúng nghĩa đen.

Phần một trong loạt câu chuyện thú vị dưới đây nhằm tái hiện lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng và đột phá nhất của Nissan mà có thể bạn chưa biết.

Hãy tìm hiểu thêm qua clip sau:

Về nhà sáng lập Yoshisuke Aikawa 

Yoshisuke Aikawa (1880-1967), người sáng lập Nissan Motor, là một trong những doanh nhân vĩ đại nhất của Thời kỳ Showa tại Nhật Bản (hay còn gọi là thời kỳ Chiêu Hòa – là một giai đoạn trong lịch sử Nhật Bản tương ứng với thời gian tại vị của Thiên hoàng Chiêu Hòa, từ năm 1926 đến năm 1989). Ông sinh ra ở làng Oouchi (nay là thành phố Yamaguchi) thuộc tỉnh Yamaguchi vào ngày 6 tháng 11 năm 1880. Ông Yoshisuke Aikawa cũng có xuất thân trong một gia đình danh giá: Cha ông là người đứng đầu thứ 10 của dòng dõi Aikawa, một lãnh chúa địa phương phục vụ cho gia tộc Choshu; mẹ của ông là cháu gái của Kaoru Inoue, một nhân vật có tầm ảnh hưởng trong tộc Choshu hùng mạnh.

Là thành viên của một gia đình quyền thế với tầm ảnh hưởng rất lớn trong giới kinh doanh, Aikawa có thể lựa chọn bất cứ điều gì ông muốn cho sự nghiệp của mình; nhưng trong thời gian tham gia khóa học sau đại học, ông quyết định trở thợ cơ khí và chỉ nhận đúng 45 xu cho một ngày công tại Shibaura Seisakusho (nay là Toshiba). Ông đã làm việc tại đó  mà không tiết lộ danh tính cũng như nền tảng học vấn của mình.

Quyết tâm gia nhập vào ngành sản xuất – chế tạo của ông nhen nhóm trong một lần ông bị ốm thập tử nhất sinh vào thời đại học. Trải nghiệm đó hình thành nên khát vọng được đắm mình vào công việc, điều mang lại cho ông cảm giác được sống đúng nghĩa và cuối cùng hướng ông đến con đường làm việc trong ngành sản xuất. Không thể phủ nhận rằng những hiểu biết về các khu vực chế tạo từ trong ra đến ngoài là yếu tố góp phần vào thành công của ông sau này. Ông cũng được nhiều người tôn sùng vì đã lựa chọn lối sống Spartan (một lối sống khổ hạnh, được xây dựng bởi những luật lệ nghiêm khắc và các nghĩa vụ gian nan), điều mà có thể thấy được qua những bức ảnh của ông; và bằng việc duy trì kiểu tóc ngắn trong suốt cuộc đời khiến ông giống như một samurai thực thụ.

Sau đó, Aikawa đến Hoa Kỳ làm thợ cơ khí tại một nhà máy gang đúc thuộc Công ty Gould Coupler trong hơn một năm để học hỏi các công nghệ và kỹ thuật.

Điều thú vị là, thời gian mà Aikawa theo học tại Mỹ cũng chính là năm mà General Motors được thành lập. Được tiếp xúc với ngành công nghiệp ô tô, một lĩnh vực hoàn toàn mới, Aikawa nhận thấy rằng ngành này có tiềm năng vô hạn. Vì thế ông chọn trở về Nhật Bản để thành lập một vài công ty và mua lại các công ty khác. Sau đó ông bắt đầu được ngành công nghiệp cũng như xã hội công nhận là một doanh nhân trẻ năng động.

Làm công nhân cơ khí tại Mỹ

Aikawa nhanh chóng bị thuyết phục về tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai, đồng thời ông cũng khẳng định rằng Nhật Bản cần sản xuất những chiếc xe ô tô vượt trội.

Đầu những năm 1930, Aikawa cho rằng thời điểm đã chín muồi và quyết định tổ chức thành lập Jidosha Seizou KK ở Yokohama vào ngày 26 tháng 12 năm 1933 cùng với Nihon Sangyo là nhà đồng sáng lập. Tại cuộc họp cổ đông đầu tiên được tổ chức vào ngày 30 tháng 5 năm 1934, Jidosha Seizou KK đã đổi tên thành Nissan Motor Co., Ltd. và trở thành công ty con thuộc sở hữu của Nihon Sangyo. Sự kiện này cũng đánh dấu sự ra đời tên của tập đoàn Nissan Motor.

Sản lượng sản xuất hàng năm chỉ đạt 202 chiếc vào năm 1933 khi cơ sở sản xuất được đặt tại Osaka nhưng sau đó đã nhảy vọt lên 940 chiếc vào năm 1934 khi cơ sở được chuyển đến Yokohama. Năm 1935, khi một dây chuyền băng tải dài 70 mét được hoàn thành, việc sản xuất tích hợp khung và thân xe bắt đầu, nhờ đó mà sản xuất hàng năm lên tới 3.800 chiếc. Sản lượng tăng lên 6.163 chiếc vào năm 1936 và 10.227 chiếc vào năm 1937 đã đưa Nissan trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất các nước châu Á trong số các công ty được tài trợ bằng vốn của Nhật. Nissan cũng bắt đầu xuất khẩu ô tô, mặc dù sản lượng vẫn còn thấp.

Bằng cách này, giấc mơ đầy tham vọng của Aikawa đã trở thành hiện thực và Nissan đã được tạo nền tảng để có bước nhảy vọt trên thị trường thế giới.

Mặc dù sinh ra trong một gia đình danh giá và có những con đường trải đầy hoa hồng đã định sẵn cho mình, Yoshisuke Aikawa lại lựa chọn trở thành thợ cơ khí và làm việc hết mình trên tuyến đầu của một cơ sở sản xuất để học hỏi chuyên môn về kỹ thuật. Ông cũng là người đã cống hiến hết mình cho tương lai của ngành công nghiệp xe hơi tại Nhật Bản. Không chỉ là người sáng lập Nissan Motor mà còn là một nhân vật vĩ đại, người đã viết nên một trang sử quan trọng trong  ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản, Yoshisuke Aikawa được xem là một trong những người đàn ông vĩ đại nhất Nhật Bản.