Về ‘thiên đường gió cát’ cùng Nissan X-Trail

Rời chốn Sài thành tấp nập, hối hả trên vai chiếc ba lô, máy ảnh cùng bạn đường Nissan X-Trail, chúng tôi đến với thiên đường của gió, cát dưới cái nắng rát da thịt để chinh phục những cung đường, địa danh vốn vẫn còn trong ký ức.

Hành trình hơn 300 km từ TP.HCM dọc cung đường ven biển đến với Phan Thiết, Bình Thuận

Đã hơn một lần đi qua Hồ Tràm rồi Kê Gà, La Gi, Mũi Né… những vùng đất dọc miền ven biển đẹp như tranh vẽ trên dải đất hình chữ S. Thế nhưng mỗi lần “buôn chuyện” với nhóm bạn vốn tôn thờ “chủ nghĩa xê dịch”, thích lái ô tô chinh phục những cung đường mới, tôi chẳng thể nào cưỡng lại những lời rủ rê có cánh về chuyến đi đầy lý thú.

Để rồi, dành trọn hai ngày cuối tuần, chúng tôi lại vượt nắng gió phương Nam theo cung đường hơn 300 km từ TP.HCM xuyên qua Bà Rịa – Vũng Tàu đến với Phan Thiết (Bình Thuận) để tìm về “thiên đường gió cát’ với những địa danh vốn vẫn còn trong ký ức, và tất nhiên không thể thiếu bạn đồng hành – chiếc Nissan X-Trail phiên bản cao cấp nhất 2.5L SV.

Dọc miền ven biển

Rời Sài thành khi bình minh vừa hé dạng, chúng tôi vội vàng xếp hành lý rồi dọc ngang các tuyến đường nội đô theo cửa ngõ phía Đông thành phố tiến vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Nissan X-Trail được thiết kế theo phong cách của một chiếc crossover 5 + 2, mang đến 7 chỗ ngồi, nhưng không gian hàng ghế thứ 3 khá hạn chế. Tuy nhiên, với 4 người tham gia hành trình, chúng tôi tận dụng việc gập hàng ghế thứ 3 để tăng thêm không gian chứa đồ cho khoang hành lý.

Nissan X-Trail được thiết kế theo phong cách của một chiếc Crossover 5+2

Buổi sáng cuối tuần, đường cao tốc không đông phương tiện như thường ngày, anh bạn đồng nghiệp của tôi cứ thế miết chân ga theo đúng tốc độ cho phép mà đi. 60 – 80 km/giờ rồi có đoạn lên tới 100 km/giờ, nhưng Nissan X-Trail vận hành khá ổn định, êm ái. Tôi tìm đến bản nhạc yêu thích qua những thao tác trên màn hình cảm ứng 6.5 inch và dàn âm thanh khá chất, rồi phóng tầm mắt ra xa, thưởng thức khung cảnh xanh mướt của vùng đồng quê nằm ở ngoại ô thành phố. Sài Gòn là thế đó! Vốn tấp nập, vội vã nhưng vẫn có những lúc làm con người ta có cảm giác bình yên đến lạ!

Chiếc Nissan X-Trail men theo cung đường ven biển từ huyện Long Điền đến với Xuyên Mộc, Hồ Tràm

Xe chúng tôi giảm dần tốc độ, ra khỏi cao tốc, vào quốc lộ 51 đi Bà Rịa – Vũng Tàu rồi men theo cung đường ven biển từ huyện Long Điền để đến với Hồ Tràm. Đổi sang vị trí ghế lái, tôi có dịp trải nghiệm khả năng vận hành của Nissan X-Trail. Dù đồng hồ tốc độ luôn ở mốc 70 – 80 km/giờ, nhưng mỗi lần vào cua X-Trail mang lại cảm giác rất tự tin, thân xe ổn định và bám đường rất tốt. Bên cạnh thao tác của người lái, sự can thiệp của hệ thống kiểm soát vào cua chủ động, thông qua tác động lực phanh độc lập trên từng bánh xe, giúp X-Trail đạt được quỹ đạo tối ưu trong từng khúc cua.

Nissan X-Trail đến địa phận Hồ Tràm, địa danh vốn đã quá quen thuộc với dân mê “phượt” 

Đến địa phận Hồ Tràm – một địa danh vốn đã quá quen thuộc với dân mê “phượt” như chúng tôi. Sức hút từ vẻ đẹp hoang sơ của những đồi cát vàng trải dài ra biển cũng đủ khiến chúng tôi phải rời chân khỏi khoang lái X-Trail để hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên, lắng nghe lời “tâm sự” của gió biển với những con sóng rì rào đang xô mãi vào bãi cát.

Lạc vào vương quốc thanh long

Cái vẻ đẹp mộc mạc, hoang sơ của Hồ Tràm khiến lữ khách chẳng muốn rời chân. Nhưng rồi cũng đến lúc: “Lên đường thôi những kẻ lãng du!” – Anh bạn tôi gọi lớn. Rời Hồ Tràm, chúng tôi tiếp tục men theo quốc lộ 55 tiến vào địa phận Bình Thuận.

Qua quốc lộ 55, chúng tôi như lạc vào thế giới mênh mông, xanh mướt của những vườn thanh long

Đoạn đường qua Lagi, Hàm Tân thực sự là thử thách cho các tay lái khi mặt đường khá xấu và hẹp. Chưa kịp cho xe tăng tốc đã phải hãm phanh đánh lái tránh “ổ gà”, thế nhưng qua những thao tác như vậy, không có cảm giác xe bị giật cục. Sự can thiệp của hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC) trên Nissan X-Trail, sẽ tự động sinh lực phanh, điều chỉnh mô men xoắn tương ứng với mức độ gồ ghề của mặt đường. Điều này, phần nào hỗ trợ người lái, trong việc tính toán lực tác động lên chân ga, chân phanh để đảm bảo tốt nhất độ ổn định của chiếc xe khi di chuyển qua những đoạn đường xấu.

Chúng tôi dừng chân thưởng thức chút vị ngọt mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho mảnh đất đầy nắng gió

Hơn 10 km trên Quốc lộ 55 qua địa phận Hàm Tân, chúng tôi như lạc vào thế giới mênh mông trong một màu xanh mướt của những vườn thanh long. Chẳng tiếc chút thời gian, cả nhóm dừng chân bên những vựa thanh long được bày bán hai bên đường để thưởng thức chút vị ngọt mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho mảnh đất này. Theo người dân địa phương, chẳng biết từ bao giờ, cây thanh long đã “bén” duyên cùng mảnh đất Bình Thuận, để rồi thứ quả này trở thành đặc sản góp phần mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân nơi đây.

Vượt “sa mạc Sahara” giữa lòng Bình Thuận

Khi nắng chiều dần buông xuống, chúng tôi tiếp tục lên đường tiến vào trung tâm thành phố Phan Thiết. Rồi từ đây, vượt thêm 22 km theo tỉnh lộ 706 để đến với khu du lịch Mũi Né.

Theo cung đường mang tên ĐT 716, Nissan X-Trail đưa chúng tôi đến với địa danh Hòn Rơm, Bàu Trắng

Nằm ở phía Đông Bắc của thành phố Phan Thiết, Mũi Né được gọi là “thiên đường của nắng, gió và cát”. Ngoài bãi biển đẹp như tranh vẽ, nơi đây còn nổi tiếng với những đồi cát rộng mênh mang, nối tiếp nhau nhấp nhô, gợn sóng. Trong ánh nắng chiều, “người họa sĩ thiên nhiên” khéo léo tô điểm cho những triền cát gam màu vàng óng ánh, lấp lánh như dải lụa mềm đến tận chân trời.

Dành ít phút nghỉ ngơi, chúng tôi tiếp tục rời Mũi Né, theo cung đường mang tên ĐT 716 đến các địa danh Hòn Rơm, Bàu Trắng. Cung đường vắng với hai làn xe, mặt đường khá lý tưởng khiến tôi chẳng thể cưỡng lại một cú miết ga sát sàn để xe tăng tốc. Độ vọt của xe trong nhịp ga đầu chưa thật ấn tượng, nhưng khi đã tạo trớn, động cơ tăng áp 2.5 lít sản sinh công suất 169 mã lực và mô men xoắn cực đại 233 Nm giúp Nissan X-Trail dễ dàng đạt tốc độ 120 km/giờ. Đặc biệt, việc sử dụng hộp số CVT giúp X-Trail tăng tốc rất êm ái. Mặc dù người lái vẫn cảm nhận được âm thanh động cơ vọng vào cabin, nhưng khả năng cách âm tốt của khung gầm giúp loạt bỏ khá tốt tiếng lốp xe và gió.

Qua Bàu Trắng, Nissan X-trail đưa chúng tôi men theo con đường mòn nằm vắt vẻo giữa những đồi cát

Qua Bàu Trắng, chúng tôi men theo con đường mòn nằm vắt vẻo giữa những đồi cát còn nguyên vẻ hoang sơ. Những cơn gió bất chợt thoáng qua chẳng thể làm vơi đi cái nắng như thiêu đốt cả da thịt những lữ khách phương xa, khiến chúng tôi có cảm giác như lạc vào vùng sa mạc. Vượt qua những đồi cát này, tiến sát về phía biển để cắm trại nghỉ trong đêm, thế nhưng thử thách phía trước chẳng hề đơn giản chút nào. Bởi, chỉ cần xe mất trớn, có thể sa lầy trên những bãi cát vàng mịn này bất cứ lúc nào.

Việc sử dụng hộp số CVT đã giúp Nissan X-Trail tăng tốc rất êm ái

Chẳng thể mạo hiểm, tôi chuyển sang chế độ 2 cầu (4WD) rồi cứ thế lút chân ga cho xe lao lên những triền cát. Ở chế độ này vô lăng cho cảm giác đánh lái nhẹ hơn, động cơ luôn duy trì vòng tua cao cung cấp sức mạnh phân phối lực lên bốn bánh, giúp chiếc xe linh hoạt vượt địa hình khá dễ dàng. Chưa qua hết đồi cát này, triền cát khác hiện ra trước mắt, bánh xe cứ thế lăn cuộn cát bay mù mịt.

Nissan X-Trail linh hoạt vượt thử thách đồi cát sau khi chuyển sang chế độ 2 cầu (4WD)

Chợt khóm sương rồng đầy gai góc trên cồn cát nhỏ hiện ra trước mắt. Tôi chỉ kịp đánh lái gấp khiến chiếc xe dồn về phía trước, trong nét mặt tỏ vẻ lo lắng của anh bạn đồng nghiệp. Không vội miết chân ga, tôi chuyển số cho xe lùi về phía sau, rồi lại sang số D, dồn hết hy vọng vào cú nhấn chân ga tiếp theo. Thật bất ngờ, sự hỗ trợ của hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian giúp chiếc xe trườn lên nhẹ nhàng mà không hề bị xoáy bất kỳ bánh xe nào. Cứ thế, giữ đều chân ga, X-Trail mạnh mẽ đưa chúng tôi vượt qua những triền cát mà anh bạn tôi ví như “sa mạc Sahara” thu nhỏ giữa lòng Bình Thuận.

Vượt qua khu vực đồi cát cũng vừa lúc hoàng hôn đang dần buông xuống, cái nắng chiều quệt màu vàng nhẹ lên đường chân trời lấp ló sau những đồi cát vàng mịn, xa xa tiếng sống vỗ rì rào vào bờ nghe như lời ru của biển khơi.

Theo Thanhnien.vn

Đăng ký lái thử