Trèo đèo lội suối nhàn như “sedan gầm cao” Nissan NP300 Navara

Nếu chỉ nhìn vào tổng thể và những con số, chắc chắn chúng ta không thể nào hiểu hết về khả năng vận hành và hoạt động thực tế của nó. Thế nên khi lái thử và đánh giá Nissan NP300 Navara, chúng tôi chọn cung đường “khó nhằn” là lên cao nguyên Di Linh – Đà Lạt với đủ loại đường sá khác nhau để thử sức “anh chàng điển trai” này.

im051389-1435565905

Trước khi đánh giá chi tiết Nissan NP300 Navara, nhóm thử nghiệm CafeAuto đã có dịp làm quen khi NP300 Navara trình diễn khả năng tuyệt vời của mình trong buổi ra mắt thị trường Việt Nam. Thế nhưng khi ngồi sau tay lái NP300 Navara với quãng đường gần 1000km lên cao nguyên Di Linh, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn và hiểu thêm tại sao Nissan tự tin về đứa con cưng của mình đến vậy.

Vận hành linh hoạt
Nhận xe tại một trong những con đường đông đúc nhất TP.HCM vào buổi sáng, chúng tôi không khỏi ái ngại khi anh chàng NP300 Navara trông to con và bệ vệ. Thế nhưng khi ngồi vào vị trí, bấm nút khởi động thì nỗi lo dường như biến mất.Khác với sự chuẩn bị tâm lý của chúng tôi, động cơ dầu trên NP300 Navara khởi động một cách êm ái không ngờ. Đóng cửa cabin, tiếng máy chỉ còn là âm thanh rì rì rất nhỏ khó nhận ra.
Điều đầu tiên khi cầm vô lăng NP300 Navara khá lạ lẫm, vô lăng nhỏ và đẹp mắt nhưng lại khá nặng nếu so với các dòng xe trợ lực bằng điện. Nếu bạn đã quen với những chiếc vô lăng nhẹ nhàng trên các mẫu sedan hay crossover, có lẽ phải mất chút ít thời gian để làm quen với độ nặng của hệ thống trợ lực dầu thủy lực trên Navara. Kiểu vô lăng này có gây chút ít khó khăn khi phải đánh lái xoay trở nhiều trong không gian nhỏ hẹp nhưng lại giúp ích cho người cầm lái khi ổn định ở tốc độ cao. Riêng nhóm chúng tôi lại khá thích thú với điểm này, khi khoang lái vẫn còn giữ lại chút ít sự mạnh mẽ truyền thống cần có của dòng xe bán tải.

im051404-1435565279

Vào số D, chiếc xe có trọng lượng 2 tấn lăn bánh nhẹ nhàng một cách không ngờ, NP300 Navara dễ dàng len lỏi trong dòng xe cộ đông đúc không mấy khó khăn. Cabin NP300 Navara được cách âm khá tốt, tiếng ồn từ bên ngoài vọng vào cabin rất ít khiến chúng tôi thoải mái và ung dung ra khỏi thành phố mà không chút mệt mỏi hay khó chịu nào.
Mặc dù, có trục cơ sở ngắn hơn để cải thiện bán kính vòng quay so với thế hệ trước nhưng do kích thước tổng thể của xe khá lớn so với đường xá nội đô nên khi quay vòng hay lùi chuồng vẫn có chút khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của camera lùi có góc rộng và bao quát, chỉ cần gạt cần số về vị trí R, hình ảnh sẽ nhanh chóng hiện lên màn hình giải trí trung tâm để giải quyết vấn đề này.

im051536-1435565319

Rẽ sang cao tốc, lúc này khối động cơ tăng áp lại có dịp thể hiện sự bứt tốc. Với phiên bản thử nghiệm là Nissan NP300 Navara VL, sử dụng khối động cơ tăng áp TurboDiesel cam đôi DOHC 2.5 lít 4 xylanh thẳng hàng được Nissan cải tiến. Động cơ cho công suất lên đến 188 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 450Nm ngay tại dải vòng tua từ 2.000 vòng/phút cùng công nghệ kiểm soát van từ Renault, NP300 Navara dường như chưa bao giờ mạnh hơn thế. Dễ dàng đạt mô men xoắn tối đa ở vòng tua thấp chỉ 2.000 vòng/phút cùng hộp số 7 cấp mới “thửa” từ đàn anh hạng sang Infiniti QX80, với hộp số đa cấp mới này, dải truyền động được chia ngắn hơn và hoạt động hiệu quả hơn. NP300 Navara dễ dàng đạt vận tốc mong muốn chỉ với những cú nhấn ga nhẹ nhàng đồng thời khi giữ một vận tốc nhất định, xe vận hành trơn tru không có khoảng giật.

im051184-1435565580

Đôi lúc lơ đễnh và tuyến đường cao tốc Long Thành – Dầu Dây quá êm khiến chúng tôi “lười biếng” nên đã kích hoạt chế độ Cruise Control để “nhàn” chân ga hơn, đồng thời tránh được những cú “lỡ chân” lên quá tốc độ cho phép ngoài ý muốn.
Off-road “nhàn nhã”

Rời khỏi cao tốc nhanh chóng theo quốc lộ 20 thẳng hướng Đà Lạt, chúng tôi gặp cơn mưa khá to khiến mặt đường trở nên ẩm ướt, chạy xe với vận tốc cho phép 70-80km/h, hệ thống cân bằng điện tử hoạt động khá tốt, cỗ máy 2 tấn cứ lầm lũi lao đi và ôm cua tự tin mà không hề có cảm giác trơn trượt.

im051206-1435565359

Gặp khoảng đồi thưa với địa hình đặc trưng của cao nguyên Di Linh, không ngần ngại, chúng tôi thử ngay khả năng off-road của NP300 Navara. Có thể nói khả năng đi địa hình của mẫu xe này được cải tiến rất nhiều so với người tiền nhiệm. Khung dầm chính dạng hộp kín được làm bằng thép gia cường tại những khu vực trọng yếu cùng các chi tiết thân xe cứng hơn nhưng nhẹ hơn giúp xe có được sự cân bằng và chống vặn xoắn tốt.

Mặc dù vẫn giữ kiểu thiết kế hệ thống treo lò xo liên kết đa điểm phía trước và nhíp lá phía sau nhưng với vật liệu mới, cảm giác lồi lõm từ mặt đường trả về tay lái nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn đảm bảo sự vững vàng khi chở hàng. Việc leo lên những con đường đất dốc cao hầu như không khó khăn với Navara khi thao tác chuyển cầu dễ dàng với Shift-on-the-fly.Chỉ đơn giản chuyển vị trí công tắc điều khiển cầu khi xe đang chạy và nghe tiếng Bíp xác nhận.

im051226-1435565426

Với những vũng lầy khiến xe trượt bánh, chuyển sang khóa vi sai điện tử chống trượt LSD, hệ thống sẽ tạm thời tắt chế độ VDC và tính toán lực đến từng bánh xe giúp xe vượt lầy dễ dàng nhất. Với những con dốc đứng khiến chúng tôi chùn chân, chỉ việc đạp phanh, trả số về vị trí N và bật công tắc chế độ hỗ trợ đổ đèo HDC rồi ung dung ngồi “xoay tay lái” trong khi NP300 Navara tự kiểm soát phanh và ga chậm chậm xuống dốc.

Phải thử off-road với NP300 Navara mới có thể hiểu được cảm giác nhàn nhã và an toàn khi lái một chiếc bán tải được tích hợp đủ các công nghệ an toàn như hệ thống kiểm soát cân bằng VDC, vi sai chống trượt LSD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, hỗ trợ đổ đèo HDC, phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD khiến các thành viên trong đoàn yên tâm thử sức nhiều địa hình khó với cảm giác phấn khích hiếm thấy.

im051359-1435566520

Lên đến đèo Bảo Lộc khi trời vừa nhá nhem tối, chúng tôi hơi lo lắng khi gặp tình trạng kẹt xe thường thấy trên đoạn đèo này và báo hiệu sẽ “mỏi chân” đây. Nhưng với hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, tự kích hoạt khi nhấn vào chân phanh khiến chúng tôi lên đèo mà không hề mệt mỏi.

Trời tối đèn pha bi-xenon trên NP300 Navaratự động kích hoạt, tỏa ra ánh sáng rộng, nếu nhìn từ xa, ít ai có thể nghĩ đây là một chiếc bán tải khi trang bị cả dải LED định vị ban ngày dạng boomerang khá ngầu. Đặt chân đến Đà Lạt, chúng tôi chỉ cảm thấy lâng lâng khi làm được khá nhiều việc mà không hề mệt mỏi hay khó chịu. Nội thất sedan của NP300 Navara đã phát huy hết các tác dụng của nó, bộ ghế Zero Gravity cho cảm giác ngồi êm ái và không gây mỏi lưng thường thấy mặc dù chúng tôi đã off-road thỏa thích sau đó leo đèo trong đêm để lên tới Đà Lạt.Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập có tích hợp cửa gió cho hàng ghế sau là điểm cộng rất lớn khi xe mau chóng đạt được nhiệt độ mong muốn dù để lâu ngoài nắng nóng.

im051383-1435565628

im051395-1435565462

Xem lại mức tiêu thụ nhiên liệu của NP300 Navara VL, với việc chuyển đổi liên tục giữa 4×2 và 4×4 cùng với đủ mọi loại địa hình mà xe chỉ tiêu tốn khoảng 8,5 lít dầu/100km đường. Đây quả là con số ấn tượng và có lẽ sẽ là thế mạnh của mẫu bán tải này, kết quả phần nào có được cũng do khối động cơ tăng áp cải tiến có tỷ lệ dung tích / công suất gần như là cao nhất trong phân khúc (2.5 lít/188 mã lực).

Nissan NP300 Navara, không phải đắn đo

Một mẫu xe pha trộn giữa sự tiện nghi, thoải mái của sedan cùng sức mạnh và sự dẻo dai trên mọi loại địa hình của dòng bán tải, với hơn 40.000 bài kiểm tra và hơn 1 triệu km vận hành thử nghiệm của đội ngũ kỹ sư, Nissan đã sẵn sàng hơn bao giờ hết khi đưa những gì tốt nhất vào đứa con cưng NP300 Navara. Với sự trở lại đầy tham vọng và kỹ lưỡng, NP300 Navara chắc chắn sẽ gặt hái thành công trước các đối thủ như Mazda BT-50, Mitsubishi Triton hay Ford Ranger.

im051457-1435566380

Nguồn: cafeauto

Thông Tin và Giá Xe  Đăng ký lái thử Khuyến mại tháng 10

NP300 NAVARA
 Giá xe sau khuyến mại NP300 Navara (click để phóng to)
10-14-2015 11-53-57 AM