Trải nghiệm nhanh Nissan X-Trail qua hành trình Sài Gòn – Hồ Tràm

Cuối tuần qua Nissan Việt Nam đã tổ chức chương trình trải nghiệm xe X-Trail mới vừa được ra mắt tại Việt Nam. Em đã có dịp tham gia chương trình và trải nghiệm một số tính năng vận hành thú vị của chiếc xe mới. Chương trình bố trí đầy đủ các phiên bản 2.0 tiêu chuẩn, 2.0 SL và 2.5 SV dành cho giới truyền thông có dịp thử sức.

Đoàn xe tham gia chương trình với tổng cộng 6 nhân vật chính với đầy đủ 3 phiên bản khác nhau dành cho các thành viên tham gia có cơ hội trải nghiệm đầy đủ nhất về gia đình X-Trail tại Việt Nam.

os-xtrail-4

Các thành viên đoàn báo chí tham gia chương trình.

Khởi hành tại TPHCM, em có cơ hội cầm lái chiếc Nissan X-Trail phiên bản 2.0 tiêu chuẩn, tức là phiên bản rẻ nhất có giá 998 triệu đồng.

os-xtrail-16

Ấn tượng đầu tiên đối với phiên bản này khi vừa xuất phát tại TPHCM là khả năng cách âm của xe tương đối ổn. Trước khi tham gia chương trình em đã có dịp nghe một vài commnet của thành viên phàn nàn xe này ồn, tuy nhiên khi cảm nhận thực tế thì không phải vậy. So với các xe cùng phân khúc thì X-Trail khá yên tĩnh, nhất là tiếng ồn từ khung gầm được xử lý tốt, em thấy không có gì phải phàn nàn.
Dù là bản tiêu chuẩn nhưng các option trên xe ở mức vừa đủ dùng, ví dụ như chìa khoá thông minh, điều hoà tự động, ghế trước chỉnh điện, chế độ lái ECO. Xe có trang bị màn hình cảm ứng tuy nhiên thiếu camera lùi và các cảm biến nên việc lùi xe sẽ khá vất vả cho các tài mới.
os-xtrail-49
X-Trail tại Việt Nam chỉ có duy nhất lựa chọn màu nội thất đen cho nội thất, cảm giác chất liệu sử dụng khá cao cấp khi phần nhựa ở các cánh cửa – táp lô phía trên là nhựa mềm, ghế bọc da có chất lượng tốt. Nếu được hãng xe Nhật Bản chăm chút thêm các chi tiết ốp kim loại có lẽ sẽ hoàn hảo hơn.
Vô lăng được trang bị trợ lực điện nên cảm giác rất nhẹ nhàng ở tốc độ thấp, và đầm chắc dần khi vận hành ở tốc độ cao. Xe cho cảm giác xử lý tức thì và không có độ rơ nhiều khi xoay vô lăng, chính điều này giúp cho việc điều khiển xe trong phố linh hoạt hơn, mặc dù kích thước xe cũng tương đối nằm ở mức 4.640 mm dài x 1.820 mm rộng x 1.715 mm cao, chiều dài trục cơ sở ở mức 2.705 mm, khoảng sáng gầm 210 mm.
os-xtrail-83
Nhờ kích thước to hơn các xe cùng phân khúc đôi chút nên không gian bên trong của X-Trail tương đối rộng rãi, thoải mái hơn so với Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, rộng tương đương Mitsubishi Outlander/ Honda CR-V nhưng vẫn chưa bằng Hyundai SantaFe.
Hai phiên bản 2.0 tiêu chuẩn và 2.0 SL dùng chung động cơ I4 2.0 với công nghệ van biến thiên toàn thời gian kép CVTC cho công suất cực đại 142 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm. Với hộp số CVT giúp X-Trail vận hành rất êm ái, không có cảm giác xe bị giật cục, tăng tốc cũng mượt mà.
os-xtrail-14
Thực tế cảm nhận cho thấy cỗ máy 2.0 trên X-Trail đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng tại Việt Nam. Trên đường cao tốc Long Thành em có thể dễ dàng đạt đến tốc độ 120 km/h mà không cảm thấy xe bị đuối chút nào. Có những đoạn em đã thử tới 150 – 160 km/h vẫn cảm thấy khá nhẹ nhàng. So với động cơ 2.0 trên Mazda CX-5, em thấy X-Trail tăng tốc tốt hơn.
Khi bật chế độ ECO MODE (có trên cả 3 phiên bản), người lái sẽ cảm nhận rõ xe không còn bốc như ban đầu, mọi xử lý từ chân ga sẽ được tính toán để đạt được mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Theo em chế độ này chỉ phù hợp khi xe chạy trong thành phố.
os-xtrail-95
Nissan X-Trail là một chiếc xe được hỗ trợ đầy đủ các tính năng an toàn, trong đó nổi bật là tính năng kiểm soát khung gầm chủ động Chassis Control có trên cả 3 phiên bản. Công nghệ này sẽ kiểm soát hệ thống treo, hệ thống lái và hệ thống phanh bằng điện tử, sẽ cảm nhận rõ nét khi đánh lái ôm cua ở tốc độ cao, giữ cho xe luôn ổn định, an toàn, giúp lái xe làm chủ tay lái một cách tự tin.
os-xtrail-9
Hàng ghế thứ hai có không gian rất rộng rãi
Là một mẫu xe 5+2 nên em sẽ không đánh giá cao hàng ghế thứ 3 khi khu vực này khá chật chội, chỉ có thể dành cho trẻ em ngồi. Tuy nhiên các hàng ghế phía trên có không gian rộng rãi, 5 người lớn có thể ngồi thoải mái. X-Trail cũng có các cửa gió cho hàng ghế thứ hai, sức mạnh từ dàn lạnh rất tốt, nhanh chóng làm mát cả khoang xe trong thời gian ngắn. Tuy nhiên không xe không có cửa gió cho hàng ghế 3, do vậy khu vực này chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết.
os-xtrail-26
Đến địa phận Long Hải – Bà Rịa, Ban tổ chức sắp xếp cho đoàn trải nghiệm các tính năng off-road trên phiên bản X-Trail 2.5 SV qua những địa hình tương đối vừa sức cho X-Trail. Tại đây các tay lái sẽ có dịp thử sức qua các bài thử lội nước, chạy đường gập ghềnh, leo và xuống dốc cao.
os-xtrail-23
Các bài thử tương đối nhẹ nhàng nên cũng sẽ không làm khó X-Trail nếu người lái thực hiện đúng các kĩ năng cần thiết. Trong các bài thử em chỉ ấn tượng nhất khung gầm chắc chắn và cứng vững, hệ truyền động xử lý tốt, phân phối lực đến các bánh hợp lý để vượt qua các đoạn đường khó. Có những lúc, xe chỉ còn 2 bánh chéo nhau trên đường nhưng vẫn chạy bon bon rất nhẹ nhàng.
os-xtrail-97
Phần trải nghiệm thú vị nhất là thử sức X-Trail trên đường cát ở gần bãi biển. Thật sự trước khi lái qua các đoạn này em cũng không nghĩ chiếc X-Trail có thể đi được mà không phải mất một vài lần mắc lầy, vì địa hình cát ở đây mềm và dễ bị lún nếu người lái để xe mất trớn.
os-xtrail-106
Tuy nhiên chiếc X-Trail 2.5 SV làm mọi người bất ngờ với khả năng đi cát đáng khen ngợi. Với những tay lái nghiệp dư nhất cũng không dễ gì làm cho X-Trail bị lún cát, dù xe đánh lái gấp mất trớn và dừng hẳn lại do bị cát làm giảm tốc độ, nhưng khi người lái nhấn ga chiếc xe vẫn trườn lên nhẹ nhàng, không hề bị xoáy bất kì bánh xe nào. Chiếc xe không tăng tốc mạnh mẽ trên đường cát nhưng lại lầm lì chạy ra đến sát bờ biển một cách khó tin.
os-xtrail-107
Trực tiếp thử sức trên đường cát, em thấy chiếc X-Trail này thật sự ưu việt ở hệ dẫn động 4 bánh, xe chỉ hơi bị ỳ chứ không mất độ bám, nhấn ga sâu hơn bình thường một chút thì X-Trail có thể dễ dàng vượt qua địa hình cát một cách gần như hoàn hảo.
Nhờ vậy nên hết người này đến người kia với kĩ năng lái khác nhau leo lên thử sức, X-Trail vẫn không có một lần nào phải nhờ đến xe kéo. Rất ấn tượng.
os-xtrail-108
Kết thúc các bài thử off-road, em chuyển sang trải nghiệm mẫu xe 2.5 SV tức là phiên bản cao cấp nhất trong hành trình. Lúc này cảm giác chân ga thoát hơn, xe bốc hơn thấy rõ so với phiên bản 2.0. Phiên bản này được trang bị động cơ I4 2.5 với công nghệ van biến thiên toàn thời gian kép Twin CVTC, công suất cực đại 169 mã lực và mô-men xoắn cực đại 233 Nm.
Cũng giống như các bản 2.0, X-Trail 2.5 SV cũng được trang bị hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo. Cảm giác đạp ga “đã” hơn hẳn, trong khi đó các tính năng lái hay khả năng cách âm không có nhiều khác biệt so với các phiên bản cấp thấp.
os-xtrail-110
Là phiên bản cao cấp nhất nên Nissan X-Trail 2.5 SV được trang bị đầy đủ “đồ chơi”, nổi bật như đèn pha Full-Led, đèn định vị ban ngày, cửa sổ trời toàn cảnh, baga-mui, hai ghế trước chỉnh điện, cốp sau chỉnh điện, tay lái tích hợp điều khiển đa phương tiện cùng nút bấm kích hoạt hệ thống điều khiển bằng giọng nói, nội thất da với ghế lái chỉnh điện 8 hướng với hỗ trợ đỡ lưng, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, hệ thống giải trí với màn hình 6,5” hỗ trợ USB/AUX/bluetooth, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập kèm khe gió phía sau, camera 360 độ.
os-xtrail-53
Trong số các trang bị của X-Trail em chỉ không hài lòng đối với màn hình giải trí của xe. Đây là loại màn hình sử dụng hệ điều hành Android, tuy nhiên chất lượng hiển thị cũng như độ phân giải không cao, đồ hoạ không được đẹp mắt. Bù lại dàn loa trên xe nghe rất ổn, có thể làm hài lòng đa số các đôi tai nghe nhạc không quá cầu kì. Màn hình này cũng được cài sẵn bản đồ Vietmap cũng là một ưu điểm so với các đối thủ khác cùng phân khúc.
os-xtrail-65
Một trang bị thú vị nữa trên cả 3 phiên bản là ở hai chỗ để lý phía trước có một khe lạnh để làm mát đồ uống, thiết kế này em chỉ mới thấy trên chiếc X-Trail. Hai phiên bản cao cấp còn có gương hậu chống chói tự động, nút bấm mở cốp sau bằng điện tiện lợi.
Do thời gian trải nghiệm ít và cung đường hỗn hợp nên trong bài viết này em sẽ không tính toán được mức tiêu hao nhiên liệu chính xác của xe. Chỉ biết rằng với bình nhiên liệu đầy, khi về lại Sài Gòn thì vẫn còn hơn nửa bình xăng và xe báo còn đi được hơn 300 km nữa.
os-xtrail-50
Nissan X-Trail tại Việt nam được trang bị tiêu chuẩn hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bánh (ABLS), hệ thống kiểm soát chống trượt TSC (Traction Control System), hệ thống kiểm soát cân bằng động, hệ thống điều khiển hành trình. Tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) được Nissan trang bị cho cả 3 phiên bản. Trong khi đó tính năng kiểm soát đổ đèo chỉ được trang bị trên phiên bản cao cấp nhất 2.5L SV 4WD.
Đối với những người không có nhu cầu cao về tiện nghi, có thể mua phiên bản X-Trail 2.0 tiêu chuẩn với các trang bị nằm ở mức vừa đủ, chỉ cần trang bị thêm camera lùi là có thể sử dụng hàng ngày một cách thoải mái.
os-xtrail-69
Nếu muốn đầy đủ hơn, có thể chọn bản 2.0 SL với các trang bị tiện nghi phong phú hơn, gần đầy đủ như bản cao cấp nhất như đèn pha LED, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp sau chỉnh điện, kính chiếu hậu chống chói, camera lùi, …
Trong khi đó bản cao cấp nhất 2.5 SV dành cho các bác thích một chiếc xe mạnh mẽ, có thể đi được địa hình khó nhờ hệ dẫn động 2 cầu, và option tiện nghi hơn với camera 360 độ, có thêm hệ thống kiểm soát đổ đèo.
os-xtrail-96
Tại Việt Nam, Nissan X-Trail 2017 có giá bán lần lượt là: Nissan X-Trail 2.5L SV 4WD Xtronic-CVT giá 1,198 tỷ đồng, đã gồm thuế VAT; Nissan X-Trail 2.0 SL 2WD Xtronic-CVT giá 1,048 tỷ đồng và Nissan X-Trail 2.0 2WD Xtronic-CVT giá 998 triệu đồng.
Nguồn: Otosaigon.com