Nissan NP300 Navara châm ngòi cuộc chiến bán tải hiện đại (P1)

Liệu Nissan có thực hiện được tham vọng thị phần của mình trước khi các đối thủ kịp trở tay?

Trong bối cảnh thị trường xe bán tải đang ngày càng chuyển mình theo hướng mới khi người tiêu dùng không còn tìm kiếm những mẫu xe này để thực hiện những công việc nặng nhọc, sự tiện dụng và năng lực chinh phục của chúng đã làm nảy sinh một thế hệ khách hàng hoàn toàn mới – những người mua xe để thoả mãn những nhu cầu rất căn bản và thú vui giải trí trong cuộc sống hàng ngày của họ. Bản thân mức thuế ưu đãi cũng giúp cho bán tải có mức giá rẻ hơn SUV trong khi năng lực vận hành và tính thực dụng lại không hề thua kém.

Chính vì thế, những cải tiến theo hướng gia tăng tiện nghi và chất lượng không gian khoang lái đã đánh đúng vào thị hiếu của người tiêu dùng – khi không chỉ giúp cho những chuyến đi của họ qua những khu rừng khắc nghiệt hay những vùng đất đầy nắng gió trở nên dễ thở hơn mà còn giúp chiếc xe phù hợp hơn với một phương tiện giao thông đời thường. Khởi đầu với Ford Ranger với những thành công đáng nể, dường như phân khúc bán tải cũng sẽ chứng kiến tiếp những thành tích mới từ NP300 Navara với số lượng tiện nghi đặc biệt nhiều trên thế hệ NP300 – thứ được mô tả là “như một chiếc sedan hạng D nếu chỉ nhìn vào bảng tuỳ chọn”. Với ưu thế bền bỉ vốn có kết hợp với tính thông minh hiện đại, liệu chiếc xe mới của Nissan có thể giúp thương hiệu lâu đời nước Nhật chiếm được thị phần từ các đối thủ hiện nay hay không?

2.1
NP300 Navara với tư cách hội tụ tinh hoa hơn 80 năm phát triển xe bán tải của Nissan và Datsun là điều khiến nhóm thử nghiệm thực sự hào hứng và bị thu hút mạnh mẽ.

Một cỗ máy hoàn toàn mới mẻ Đến với Navara thế hệ NP300, bạn hẳn sẽ đặt ra câu hỏi: một thập kỉ có phải là dài không? Thực tế, đây là mẫu xe hoàn toàn mới và là lần nâng cấp đáng kể nhất kể từ khi thế hệ D40 ra mắt vào năm 2005. Mười năm là một khoảng thời gian hết sức dài đối với ngành công nghiệp liên tục phát triển như xe hơi – nơi những mẫu xe du lịch thường chỉ “tốn” bốn năm cho một thế hệ. Tuy nhiên, với những dòng xe chuyên dụng hạng nhẹ như Navara, khoảng thời gian có thể kéo dài ra chút ít – tương tự như Hilux hay Triton vốn cũng có phiên bản mới trong năm nay hoặc năm sau. Điều thú vị là dù nghe có vẻ nhàm chán, thực tế những dòng xe bán tải như thế lại có vai trò hết sức quan trọng trong danh mục sản phẩm của mỗi nhà sản xuất tương ứng. Trong khi Navara liên tục 9 năm liền đứng đầu danh sách bán hàng của Nissan thì Mitsubishi Triton cũng có doanh số vượt hơn bất kì mẫu xe nào khác (ít nhất là gấp đôi) trong năm 2014, trong khi đó, Toyota Hilux hay Ford Ranger cũng đều là những vũ khí quan trọng đối với từng nhà sản xuất tương ứng. Chính vì thế không thể phủ nhận vai trò cực kì quan trọng – và cũng đồng nghĩa với nhiệm vụ cực kì khó khăn đối với đội ngũ thiết kế – của thế hệ hoàn toàn mới NP300. Tuy nhiên, nếu chỉ kế thừa sẽ là chưa đủ!

2.2
Kế thừa truyền thống Navara mới chỉ là một phần nhiệm vụ của NP300…

Tại sao lại như vậy? Không thể phủ nhận rằng ba năm trước đây, khi những mẫu xe như Ford Ranger và anh em BT-50 ra đời, thị trường bán tải đã nhận một cú sốc lớn khi những chuẩn mực truyền thống đối với dòng xe này đều bị thay thế hoàn toàn bởi một thang đo khác biệt – hướng nhiều đến tính năng, tiện nghi, công nghệ, sự thoải mái nhiều hơn là những con số về tính thực dụng như trước kia. Chính vì thế, NP300 không chỉ đơn thuần kế thừa truyền thống của thế hệ D40 hay D22 trước đó mà còn phải bắt kịp với trào lưu chung – vốn đã đi trước khá xa so với thế hệ bán tải mới nhất mà Nissan đang có trên thị trường.

2.3
…chiếc xe còn phải vượt lên và thậm chí dẫn trước trong trào lưu mới của bán tải – vốn thiên về tiện nghi và công nghệ hiện đại.

Trong khi đó, Navara với tư cách là dòng sản phẩm thường tiên phong ứng dụng tính năng mới trong phân khúc bản tải (điển hình như động cơ dầu cho công suất lớn 2.5L hay hộp số sàn 6 cấp trước kia), sức ép càng trở nên lớn. Việc cân đối giữa những yếu tố truyền thống của bán tải và các yêu cầu mới hiển nhiên không phải việc dễ dàng với các kĩ sư của Nissan. Hệ quả là để có thể hoàn thiện chiếc NP300 mới, đội ngũ kĩ thuật đã phải tiến hành hơn 40.000 lượt thử nghiệm riêng biệt với hơn 1 triệu km trên đường chạy thử. Thậm chí, một nhà máy mới tại Thái Lan cũng được trưng dụng riêng cho việc sản xuất Navara (và một mẫu SUV dựa trên cùng nền tảng này).

2.4
NP300 Navara chú trọng vào thiết kế ngoại hình thể thao hơn nhưng vẫn duy trì đặc trưng “gen” Nissan.

Nỗ lực tạo chuẩn mực mới cho bán tải hiện đại? Tại Việt Nam, dường như thiết kế cabin kép đã trở thành tiêu chuẩn mặc định của các dòng bán tải nhờ những ưu thế mà nó mang lại – đặc biệt phù hợp với xu hướng gia đình hoá nhu cầu sử dụng xe song song với các mẫu SUV cỡ lớn thay vì chuyên chở hàng hoá, kéo tải như một số thị trường lân cận – điển hình là Lào hay Thái Lan. Điều này khiến cho việc NP300 chỉ có tuỳ chọn cabin kép với ba phiên bản khác nhau về công suất, hộp số và tuỳ chọn là điều không quá lạ. Dĩ nhiên, trong bài viết lần này, chúng ta không lún sâu vào các thông số kĩ thuật tiểu tiết – những thứ đã được đề cập khá nhiều trong các bài viết trước về mẫu xe này. Tuy nhiên, sau một hành trình dài trên hai chiếc Navara mới cùng hàng loạt các thử nghiệm thực tế, một điều chắc chắn NP300 thực sự có đủ khả năng nắm giữ vị trí là chuẩn mực cho một thế hệ bán tải mới trong tương lai. Để chắc chắn hơn điều này, có lẽ bạn nên tự mình xem xét bốn tiêu chí sau đây và cân nhắc xem điều đó có đúng hay không nhé.

2.5
Bạn có nghĩ NP300 Navara là chuẩn mực cho bán tải thế hệ mới hay không?

* Thiết kế gọn gàng, tối ưu về vận hành

Điều thú vị đầu tiên trên NP300 mới chính nằm ở việc khác với nhiều mẫu xe khác thường có xu hướng gia tăng kích thước khi ra phiên bản mới, xe của Nissan lại nhỏ gọn hơn trước kia, rút trục cơ sở xuống ngắn hơn 50mm và chiều dài tổng 41mm Tuy nhiên, điều này chỉ khiến thùng xe ngắn hơn 8mm (xuống còn 1.511mm) và hầu như không tạo ra khác biệt tiêu cực nào. Bề ngang thùng vẫn giữ nguyên 1.560mm nhưng độ sâu lòng đã rút bớt 17mm – xuống còn 457mm. Toàn bộ bốn góc đều được bố trí sẵn các điểm bắt dây chốt rất tiện dụng! – thứ thực tế thể hiện ngay trong hành trình của nhóm thử nghiệm khi phải chở một số lượng gỗ đá lấp đường di chuyển. Kết cấu nhỏ gọn, khuôn thân khí động học cùng một số tiểu tiết trong thiết kế như đuôi gió tích hợp trên nắp thùng cũng cho phép NP300 đạt chỉ số cản gió chỉ 0.37cd – một con số khá tốt xét trên các xe bán tải nói chung. Việc hạ thấp được chỉ số cản gió đồng nghĩa với việc xe sẽ có sự cải thiện về độ ồn (gió rít) cũng như tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn (Navara trước đây có chỉ số này ở mức 0,43 cd). Bạn hẳn khó có thể từ chối ích lợi này!

2.6
Phiên bản High Power (VL, SL) có kích thước lớn hơn so với dòng E.

* Một chiếc xe đề cao tính hiệu quả

Đã qua rồi cái thời bán tải đồng nghĩa với những chiếc xe bụi bặm, “bốc mùi” vì máy dầu, ồn ào và kém thời trang mỗi khi xuất hiện trên phố. Và cái thời người dùng phải hành xác trong khoang lái những chiếc xe như thế mỗi khi muốn di chuyển cũng đã lùi vào dĩ vãng. Động cơ công suất cao với mức tiêu thụ nhiên liệu giảm, hộp số mới (loại tự động 7 cấp mượn từ xe sang Infiniti QX56/QX80), khung gầm gọn nhẹ hơn nhưng chịu tải tốt, trang bị vận hành hiện đại (đèn pha LED, kiểm soát hành trình…), bán kính quay đầu nhỏ, hệ thống treo trước có dạng xương đòn kép với ưu thế về độ chính xác lái cũng như vận hành… tất cả đều hướng thẳng tới đáp ứng tối ưu những nhu cầu sử dụng, tối ưu hoá hiệu suất vận hành của chiếc xe. Đó là chưa kể tới khung thang hình hộp của NP300 có độ cứng cao hơn trước đây và có kích thước lớn nhất trong phân khúc vào lúc này nhưng thực tế tổng trọng lượng các thành phần gồm thân vỏ, khung gầm, giảm xóc sau và phanh sau lại nhẹ hơn 70kg nhờ sự hiện diện của vật liệu có độ cứng cao.

2.7

Những tính toán thực dụng xuất phát từ nhu cầu thực tế là nét chủ đạo toát lên trên thiết kế thế hệ Navara mới.

Rõ ràng đây là những hướng tiếp cận hết sức hiện đại – vốn thường chỉ thấy trên các dòng xe dân dụng trước đây như sedan hay SUV mà thôi. Dù hiệu quả thực tế chúng ta sẽ đề cập tới ở phần sau của bài viết nhưng về lý thuyết, khó ai có thể phủ nhận được những điểm ưu việt mới này trên một chiếc bán tải nói chung và NP300 Navara nói riêng.

* Nội thất hiện đại với đầy đủ tiện nghi

Như những gì đã đề cập ở phần đầu bài viết, sự ra đời của thế hệ Ranger/BT-50 mới (cùng với một số dòng sản phẩm tương tự của châu Âu) đã tái định nghĩa hoàn toàn xe bán tải hiện đại dựa trên nhu cầu người dùng thực tế. Tuy nhiên, tới lúc này, NP300 có lẽ là chiếc xe vươn xa nhất trên thang đo mới – đặc biệt là khi bạn xem xét tới nội thất của nó.

2.11

Ghế chỉnh điện 8 hướng, điều hoà tự động hai vùng, gương chống chói kèm la bàn, màn hình TFT, khởi động bằng nút bấm… một lần nữa, chúng ta phải thốt lên: “đây là nội thất sedan hay bán tải?”

Trái với thực trạng là phần lớn bán tải trên thị trường, nội thất của xe – từ thiết kế tới chất liệu đều có xu hướng tương tự một chiếc xe tải hơn là một chiếc xe gia dụng – kể cả khi nhà sản xuất đã đi theo hướng tiếp cận mới như đề cập ở trên, Navara chuyển mình một cách sâu sắc hơn đáng kể. Điều này thể hiện ở mọi đường nét, tiểu tiết bên trong xe như toàn bộ táp lô được cân đối lại trang nhã và tích hợp nhiều tiện ích hơn rất nhiều – tất cả nhằm tạo ra những trải nghiệm như một chiếc SUV / sedan thay vì bán tải theo kiểu truyền thống. Ở góc độ nào đó, có thể nói rằng nhóm thiết kế đã “bê” nguyên vẹn nội thất của một chiếc Teana lên Navara với những món đặc thù như ghế “không trọng lực” êm ái hơn, vô lăng (kèm đầy đủ cơ cấu nút điều khiển Handsfree, âm thanh, kiểm soát hành trình)…

2.9
Màn hình TFT hiển thị thông tin trên phiên bản VL (bạn cũng có thể thấy cả nút bấm khởi động xe bên phía phải).

Ngoài ra, sự hiện diện của hàng loạt các tiện ích rất hữu dụng khác (hiếm thấy trên các dòng bán tải đối thủ) cũng cần điểm tới như hộp để kính, hốc để điện thoại kèm cổng sạc trên mặt táp lô, ba cổng sạc dạng chân tẩu thuốc 12v, đèn trần cho ghế sau, cửa gió điều hoà hàng ghế sau (hiện đang là duy nhất trong phân khúc bán tải), ghế lái chỉnh điện 8 hướng, sưởi kính sau… đều hết sức giá trị trong việc sử dụng hàng ngày.

2.10
Bạn có đoán được đây là khoang lái Teana hay Navara?

Đáng nể, phần lớn chúng đều ẩn chứa thêm các tính năng thông minh – điển hình là giá để cốc cho hàng ghế sau (xem hình dưới) đồng thời có cơ cấu cho phép giữ ô, cạnh vô lăng được căn thẳng với vai người lái (có lợi cho hành trình dài), hay toàn bộ màn hình trên táp lô đều được căn chỉnh sao cho người lái có thể nhìn thông tin dễ dàng mà không bị chói dưới nắng, độc lập khỏi điều kiện ánh sáng xung quanh. Những tính toán như thế, dù không hiển hiện trên giấy tờ, nhưng lại dễ dàng chiếm cảm tình của bất cứ ai lần đầu tiếp xúc với chiếc xe và đặc biệt giá trị trong quá trình sử dụng hàng ngày của mỗi người.

2.11

Nội thất bên trong phiên bản NP300 Navara E tuy lược bớt một số thành phần với VL nhưng vẫn rất bắt mắt.

* … vẫn phải là một chiếc bán tải đích thực!

Dĩ nhiên, kể cả khi cách tân theo hướng hiện đại hay tối ưu đến thế nào cho việc phục vụ người dùng, NP300 Navara vẫn phải là một chiếc bán tải với đầy đủ công năng của nó. Và ở phương diện này, chiếc xe cũng không gây thất vọng. Song song với động cơ và hộp số có các chỉ số vận hành tốt, xe cũng có hệ truyền động hai cầu với khả năng gài cầu điện tử ngay khi xe đang chạy. Nissan cũng duy trì hệ thống treo lá nhíp ở phía sau (giống với phiên bản Thái Lan) để đảm bảo tính bền bỉ cố hữu của một chiếc bán tải – nhưng cũng không thiếu những cải tiến nhỏ để giảm những yếu điểm của loại hình giảm xóc này. Số liệu từ tài liệu kĩ thuật cũng cho thấy bên cạnh khả năng tải 1 tấn và kéo 3 tấn, khoảng sáng gầm trên xe mới ở mức 230mm đối với bản SL/VL và 215mm đối với bản E.

2.12

Dù sở hữu tiện nghi theo phong cách đô thị, Navara vẫn phải là một chiếc bán tải “từ trong trứng nước”.

Mặt khác, một trong những điểm gây ấn tượng của NP300 ở khía cạnh này là việc góc thoát trước tương ứng 32,4 độ và 31,3 độ trong khi góc thoát sau lần lượt là 26,7 độ và 25,5 độ. Đây là các mức vượt hơn đáng kể so với mặt bằng chung bán tải hiện nay (thậm chí tốt hơn cả Ranger hiện tại và nhỉnh hơn cả Triton 2015). Các kĩ sư của hãng cũng nâng độ cao của nhíp sau lên 24mm so với trước kia, thay thế vật liệu mới tốt hơn cho phép rút ngắn chiều dài (và cũng giảm trọng lượng) nhằm cải thiện đáng kể độ cứng chống vặn xoắn của xe so với Navara cũ.

2.13

Khoảng sáng gầm NP300 Navara lớn hơn 15mm so với phiên bản cũ.

Cùng với vi sai giới hạn trượt trên bánh sau, những đặc tính này đồng nghĩa với ưu thế thấy rõ về “off-road” của xe Nissan. Cuối cùng, sự hiện diện của các tính năng điện tử hiện đại như kiểm soát cân bằng động, cơ cấu phanh chủ động chống trơn trượt, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát đồ đèo… là những món mới tưởng chừng là độc quyền của các dòng SUV. 2.14
Là mẫu bán tải đầu tiên trên thị trường được trang bị đèn pha LED,

NP300 Navara thực sự ấn tượng về tính công nghệ và mức thân thiện môi trường.

2.15
Lá nhíp trên NP300 sử dụng vật liệu tốt hơn trước kia cho phép các tối ưu vận hành trở nên khả thi đồng thời giảm trọng lượng xe.

 

Nguồn: news.otofun.net

 Còn tiếp…

Đọc tiếp: Nissan NP300 Navara: châm ngòi cuộc chiến bán tải hiện đại (Phần 2)

NP300 NAVARA E – 645,000,000 VNĐ

Dung tích xy lanh: 2,488 (cc)

Công suất cực đại: 120 (161)/3600 (kW (HP)/rpm)

Mô men xoắn cực đại: 403 (41,1)/2000 (Nm (kg-m)/rpm)

Chỗ ngồi: 5 chỗ

Hệ thống chuyển động: 2WD

Hộp số: Số sàn 6 cấp

NP300 NAVARA SL – 745,000,000 VNĐ

Dung tích xy lanh: 2,488 (cc)

Công suất cực đại:  140 (188)/3600 (kW (HP)/rpm)

Mô men xoắn cực đại:  450 (45,8)/2000 (Nm (kg-m)/rpm)

Chỗ ngồi: 5 chỗ

Hệ thống chuyển động: 4WD

Hộp số: Số sàn 6 cấp

NP300 NAVARA VL – 835,000,000 VNĐ

Dung tích xy lanh: 2,488 (cc)

Công suất cực đại: 140 (188)/3600 (kW (HP)/rpm)

Mô men xoắn cực đại: 450 (45,8)/2000 (Nm (kg-m)/rpm)

Chỗ ngồi: 5 chỗ

Hệ thống chuyển động: 4WD

Hộp số: Số tự động 7 cấp với chệ độ chuyển số tay