Nissan NP300 Navara: châm ngòi cuộc chiến bán tải hiện đại (P2)

Một chiếc Navara thực sự khác biệt!

Đó là những gì bạn sẽ thốt lên khi lần đầu cầm lái thử chiếc xe mới. Khoảng cách 10 năm đã thực sự tạo ra một bước tiến lớn giữa hai thế hệ Navara cả về công nghệ và vận hành. Điểm dễ thấy nhất trên NP300 chính là cảm giác điều khiển cũng như những trải nghiệm mang đậm hơi hướng một chiếc xe hiện đại thay vì thế hệ 2014 trở về trước. Đây là một ưu điểm và là lợi thế trong bối cảnh ngày càng có nhiều người dùng mua bán tải như một chiếc xe gia đình thay vì công cụ làm việc – điều khiến họ quan tâm nhiều hơn tới sự êm ái, thoải mái và tiện dụng. Để làm rõ những cảm nhận ban đầu từ lần trải nghiệm sau lễ ra mắt trên Đồng Mô và tìm hiểu sâu hơn về chiếc xe, nhóm thử nghiệm đã chọn cung đường thử khá “vất vả” là Hà Nội – Lào Cai – Bát Xát – Y Tý với điều kiện địa hình có đủ sự đa dạng cho các tình huống vận hành khác nhau.

2.16
Cung đường Y Tý với đầy đủ cao tốc, đường tỉnh lộ, đường đất, đường núi, đèo… rất phù hợp cho NP300 thể hiện năng lực và ưu thế của công nghệ mới.

Vô lăng xe sử dụng hệ thống trợ lực dầu thuỷ lực như truyền thống đem lại cảm giác lái tốt với hành trình xoay dài. Về cơ bản, đây không phải vấn đề lớn với việc điều khiển xe hàng ngày nếu bạn đã quen thuộc với NP300 nhưng sẽ khá khó chịu nếu phải tiến lùi quay đầu trong khoảng hẹp. Bù lại, việc di chuyển trên đường trường ở tốc độ cao lại dễ chịu hơn khá nhiều. Thêm vào đó, sự kết hợp với giảm xóc trước sử dụng kết cấu treo xương đòn kép cũng đem lại cảm giác lái rất thật tay – ẩn chứa ra nét gì đó thực sự “cổ điển” của việc cầm lái những chiếc bán tải phong trần thay vì thuần tuý xoay để dịch chuyển như vô lăng những chiếc xe du lịch nhàm chán thời hiện đại.

2.17

Cảm giác cầm lái NP300 giống một chiếc SUV đời mới hơn là bán tải.

Tuy nhiên, có lẽ điểm mạnh nhất về vận hành của chiếc xe mới chính là khối động cơ dầu. Êm ái và thừa sức mạnh là hai từ ngắn gọn có thể dùng để mô tả NP300. Xe thậm chí rất nhanh nhạy ngay cả khi mới nổ máy và rất có lực đề pa dù ở tua máy thấp – kể cả trên phiên bản số sàn tăng áp đơn hay bản tăng áp kép số tự động. Hiện tại, Navara thế hệ mới tại Việt Nam chỉ có một phiên bản động mới là máy dầu tăng áp DOHC dung tích 2.5L nhưng với hai biến thể cho công suất khác nhau (cùng mã hiệu YD25). Nếu bạn thắc mắc tại sao Nissan Việt Nam không trang bị động cơ YS23 mới thì câu trả lời hết sức đơn giản: nước ta chưa hề có xăng đáp ứng chuẩn Euro 5! – chứ không phải vì “phân biệt đối xử” hay “coi thường người dùng trong nước” như nhiều ý kiến bình luận sai hướng.

2.18
Động cơ YD25 phiên bản High Power sử dụng cơ chế phun nhiên liệu xoay điện tử VP44
với đường tiếp độc lập cho từng xy lanh.

Dù có chút tiếc nuối, nhóm thử nghiệm cũng khó lòng không thừa nhận những ưu điểm mà động cơ YD25 mang lại cho xe mới. Trong đó, phiên bản High Power (có mặt trên dòng VL và SL) thực sự là bước tiến vượt trội nhờ việc tích hợp hệ thống tăng áp van biến thiên cho phép nó vận hành với hiệu suất cao hơn đáng kể: 188 mã lực (tại tua máy 3.600 vòng/phút) và 450 Nm (tại tua máy 2.000 vòng/phút) – vượt hơn mức 161 mã lực cùng 403 Nm trên bản Mid Power của dòng E. Như thế, có thể thấy YD25 đang là động cơ vượt trội nhất trong số loại 2,5L trên thị trường và chỉ thua chút ít về công suất so với các dòng dung tích 3.2L.

2.19
Động cơ YD25DDTi (High Power trên bản VL) luôn là một lợi thế của chiếc xe mới.

Trong vận hành thực tế, dù vẫn mang những âm thanh đặc trưng của máy dầu, không thể phủ nhận động cơ trên xe mới êm ái hơn phiên bản tiền nhiệm khá nhiều. Mặt khác, những khác biệt trong sức mạnh mà nó đem lại cho người cầm lái là điều… khỏi bàn. Việc đạt được mô men xoắn cực đại 450Nm ngay từ 2.000 vòng/phút khiến cho việc đẩy khối thép nặng gần 2 tấn lên dốc cao trở nên dễ dàng. Đây cũng là điều lý giải tại sao phần lớn dốc thử nghiệm trong sự kiện ra mắt được thiết kế rất khắt khe dựa trên Navara thế hệ đầu tiên mà Nissan cung cấp bán đầu cho việc khảo sát lại trở nên quá ư… dễ dàng khi cánh báo chí thử sức.

2.20
Theo kĩ sư trưởng sản phẩm xe thương mại hạng nhẹ của Nissan,
NP300 nhẹ hơn dòng Navara cũ từ 50kg đến 70kg tuỳ phiên bản.

Sức kéo có từ dải tua khoảngmáy thấp cũng đảm bảo độ “bốc” của xe ngay cả ở cấp số cao – hệ quả thú vị là bạn có thể tăng tốc vượt xe khác ở 80km/giờ ngay cả ở cấp 6 trên hộp số sàn của phiên bản E. Đây được xem là hệ quả của dải tỉ số truyền rộng hơn trên hộp số mới so với loại trước kia. Tại 80km/giờ, phiên bản VL có mức tua máy ở 1.600 vòng/phút (phiên bản E là khoảng 1.650 vòng/phút), đạp ga lên 100km/giờ, kim sẽ di chuyển lên khoảng 1.800 vòng/phút – tiến sát tới mức mô men xoắn cực đại (thậm chí là 1.950 vòng/phút ở cấp số 6 với bản E).

2.21
Lần đầu tiên trên bán tải, cần số MT được tối ưu hoá về vị trí và

khoảng cách cửa số để cải thiện tính tiện dụng cũng như thời gian của thao tác chuyển cấp.

Chính điều này khiến cho những hành trình cao tốc như Hà Nội – Lào Cai của nhóm thử nghiệm trở nên…nhàn hạ ngoài mong đợi. Bạn sẽ khó lòng nhận thấy sự khác biệt khi ngồi trong khoang lái của NP300 với một chiếc SUV cỡ lớn thông thường. Với hộp số tự động, không khó để thấy rằng khả năng tăng tốc tốt hơn cùng mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn ở tốc độ cao trên NP300 là kết quả tích cực từ sự hiện diện của 2 cấp số tăng cường. Việc nó được “mượn” từ dòng SUV sang cũng đồng nghĩa với thao tác chuyển số rất êm ái, tạo được cảm giác thoải mái cho bạn đồng hành của lái xe.

2.22
Do trễ lộ trình, nhóm thử nghiệm đã phải di chuyển rất nhanh
trên cung đường từ Lào Cai lên Y Tý lúc 1 giờ sáng.

Dù phần lớn hành trình đều tiến hành với thùng hàng trống, nhưng hệ thống treo sau của NP300 vẫn êm ái với thân xe có sự ổn định đủ để đảm bảo an toàn cho vận hành. Trước đây, trong sự kiện thử nghiệm xe tại Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), tác giả bài viết đã từng nhận định rằng dù vẫn sử dụng hệ thống treo sau với lá nhíp để đáp ứng tình trạng vận hành đặc thù của xe bán tải, Navara mới phải đảm bảo một cơ cấu bắt kịp xu hướng hiện đại: cải thiện sự êm ái cần thiết cho khoang lái.

2.23
Cơ chế hỗ trợ đề-pa lên dốc (HSA) có mặt cả với
phiên bản số sàn của NP300 – một nét thú vị trên thế hệ này.

Một điều thú vị là do trục trặc về lịch trình, nhóm thử nghiệm đã xuất phát từ thành phố Lào Cai trễ hơn so với dự định và hệ quả tất yếu là thời gian di chuyển lên Y Tý ngay trong đêm bị rút ngắn hơn đáng kể. Sự gấp gáp này vô tình lại… giúp NP300 trình diễn năng lực tuyệt vời trong việc di chuyển tốc độ cao trên các cung đường đèo hiểm trở.

2.24
Tiện ích được bố trí khá hợp lý trên xe
(bạn chắc chắn thích thú với ba cổng sạc điện nếu là một người yêu công nghệ!).

Có thể nói, sự hiện diện của TCS và VSA – song song với BA, EBD quả thật hết sức giá trị trong những tình huống như thế này. Bạn sẽ yên tâm hơn nhiều trong các tình huống rà phanh vào cua, khép lái để rồi sau đó tăng tốc thoát khỏi cua… ở tốc độ cao với sự trợ giúp của chúng. Trong khi đó, ABLS với cơ chế phanh tự động các bánh đang bị hổng rồi dẫn lực truyền tới bánh có độ bám tốt nhất thể hiện rất rõ hiệu quả khi xe băng qua các hố sâu hay mép đường sạt lở. Tài liệu kĩ thuật cho thấy chức năng này hỗ trợ cả 2 bánh truyền động trên phiên bản Navara 4×2 và cả bốn bánh trên phiên bản xe 4×4.

2.25
Phần lớn các đoạn đường di chuyển từ Bát Xát đều hẹp, xoắn và dốc nhưng với động cơ đủ mạnh, hộp số thiết lập hợp lý cùng hệ thống treo xương đòn kép trước, việc điều khiển xe khá thoải mái.

Thực tế, những thử nghiệm trên mặt địa hình không bằng phẳng tại Đồng Mô trước đây cũng cho thấy chiếc xe “khử” rung lắc từ mặt đường rất hiệu quả và cải thiện rất lớn trong việc giảm thiếu hiện tượng nảy, văng đuôi. Thế nhưng, chỉ khi vượt qua các cung đường dài và núi non hiểm trở, việc giảm xóc và trọng tâm xe luôn ở vị trí cao như vậy kết hợp với việc không chở hàng phía sau cũng phần nào khiến hiện tượng lắc ngang xuất hiện. Cùng với hành trình giảm xóc dài, hàng ghế sau tiềm ẩn nguy cơ gây say xe hơn một số mẫu bán tải khác trên thị trường nếu đường di chuyển xấu.

2.26
Để sử dụng tính năng hỗ trợ xuống dốc (HDC), bạn chỉ cần bật công tắc, thả chân ga và hệ thống sẽ tự động duy trì tốc độ cũng như bù phanh để xe xuống dốc từ từ.

Bù lại, với các cung đường phố hoặc quốc lộ thông thường, khoang lái chiếc xe vẫn đủ độ êm ái và dễ chịu đồng thời nội thất rất chắc chắn và không hề có tiếng động lạ ngay cả khi vượt các đoạn đường đá dăm mới nổ mìn gần địa phận Bát Xát. Như thế, hiển nhiên trong hành trình mỗi ngày với trẻ em trên băng ghế sau? Bạn chẳng cần phải lo lắng chút nào hết! Sự hiện diện của cửa gió điều hoà phía sau và ghế Zero Gravity (do NASA thiết kế) vốn đã từng được triển khai trên Teana 2014 cũng góp phần quan trọng vào sự thoải mái và sức khoẻ của hành khách trên Navara mới – đặc biệt là trong những hành trình dài – do phân tán tốt lực ép tại các điểm tựa cơ thể trên bề mặt ngồi.

2.27
Trong khi ghế Zero Gravity thực sự dễ chịu ở các cung đường xấu,

giảm xóc mềm hơn của xe có thể khiến bạn dễ say nếu người lái chưa kinh nghiệm.

Tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng cũng là thế mạnh của xe như đề cập ở trên. Cụ thể, với phiên bản 4×2 số sàn chỉ tiêu tốn 5,8 lít / 100km trên đường trường với tốc độ trung bình 80-100km/giờ và bốn người lớn. Đây là rất mức ấn tượng xét trên mặt bằng chung các loại động cơ dầu hiện tại. Di chuyển vào đô thị (thành phố Lào Cai), mức tiêu thụ được ghi nhận vào khoảng trên 8 lít/100km.

2.28
NP300 Navara phiên bản E tiêu tốn khoảng 5,8 lít (dầu) cho mỗi 100km đường trường ở vận tốc trung bình 80-100km/giờ.

Trong khi đó, phiên bản động cơ hiệu năng cao trên Navara VL (4×4) cộng thêm sự hiện diện của hộp số tự động sẽ buộc bạn phải “đốt” thêm 1,2 lít dầu cho mỗi 100km. Gài cầu, hãy sẵn sàng hi sinh thêm khoảng 0,2 dầu lít nữa cho cùng khoảng hành trình!. Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa phân phối phiên bản máy xăng nên chúng ta chưa có cơ hội trải nghiệm dòng sản phẩm này.

2.29
Phiên bản VL trên cùng cung đường thử nghiệm.

NP300 Navara, tiềm năng chinh phục tới đâu?

Khó có thể phủ nhận rằng NP300 đã và đang là một trong những mẫu xe bán tải xếp hàng đầu thị trường vào lúc này nhờ việc theo đuổi những giá trị phù hợp với thị hiếu mới – đúng theo cách một lãnh đạo hãng từng chia sẻ: “Mỗi ngày ở Nissan, chúng tôi thách thức bản thân mình để tạo ra những sản phẩm tốt và thậm chí là tốt hơn. Xe bán tải hiển nhiên phải bền bỉ, đó là điều cơ bản, nhưng điều khiến chúng tôi tạo ra khoảng cách với đối thủ nằm ở việc tái định nghĩa khái niệm này và sau đó bổ sung thêm những phát kiến mới để khiến nó thông minh hơn!”. Xét riêng ở Việt Nam, vào thời điểm NP300 xuất hiện, hầu như mọi dòng bán tải trên thị trường Viẹt Nam đều bắt đầu đi vào cuối chu kỳ với những nét già nua không thể phủ nhận ngay từ phương diện nền tảng. Việc tạo ra một chuẩn mực mới cả về cách xây dựng sản phẩm, cách tích hợp công nghệ và tiến gần tới mức tái định nghĩa thế hệ bán tải trong vài năm tới, có lẽ nếu nói rằng Nissan đã châm ngòi một cuộc chiến mới trong phân khúc của Navara cũng là không quá lời. Tuy nhiên, lần này, những tiêu chí sẽ không đơn thuần chỉ là “khoẻ” hay “rẻ”!.

2.30
“Ngòi nổ” quan trọng của cuộc chiến bán tải 2015?

Dù thế, nếu xét ở góc độ thị trường, rõ ràng khoảng cách tạo ra với Ranger hay BT-50 chưa thực sự lớn. Trong bối cảnh Ranger mới đang lấp ló xuất hiện, Triton mới cũng vừa được đưa ra thị trường trong khi Hilux 2016 úp mở về lịch công bố (trên thế giới) trong tháng 10, Navara – với mọi ưu điểm giá trị trên thế hệ mới – sẽ vẫn phải nỗ lực hơn nữa trong việc “đánh chiếm” thị phần xe bán tải.

2.31
NP300 ra mắt vào thời điểm khá hợp lý, nhưng liệu khung thời gian ngắn ngủi

có đủ cho chiếc xe tạo chỗ đứng vững chắc hơn cho thương hiệu Navara?

Mặt khác, nếu đặt cạnh các mẫu tiền nhiệm, NP300 thực sự là một bước tiến lớn cả về kích thước, vận hành, tiện nghi. Những nâng cấp vượt bậc đến ngưỡng có thể coi là sự lột xác hoàn hảo cho phép Navara trở thành lựa chọn lý tưởng dù bạn là “fan” của những công nghệ tiện nghi hay tuýp người nghiện các món “off-road” bụi bặm. Nói cách khác, chiếc xe có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng trong những bối cảnh và tình huống linh hoạt hơn rất nhiều: vất vả chinh phục địa hình hay một chuyến đi dạo nhàn nhã trên phố. Trong khi đó, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đèn pha LED, hộp số 7 cấp… hay nói chung là những thiết kế “xanh” tiên tiến là điều đáng hoan nghênh.

2.32
Bạn đồng hành lý tưởng cho những chuyến đi dã ngoại pha chút khám phá, trải nghiệm!

Với những gì thế hệ NP300 đang thể hiện, có thể nói các kĩ sư Nissan đã đi đúng hướng trong việc tạo ra một chiếc bán tải thời hiện đại. Tất cả những gì mà họ cần vào lúc này là một chiến lược tiếp thị đúng đắn, mức giá cạnh tranh và dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo. Nếu đảm bảo được các yếu tố này, NP300 hoàn toàn có cơ hội soán ngôi đầu trong phân khúc bán tải không chỉ tại thị trường Việt Nam mà thậm chí là ở nhiều thị trường phát triển khác.

2.33
Sự kết hợp hoàn hảo của tính bền bỉ đặc thù bán tải và nét thông minh của cuộc sống hiện đại.

Nguồn: news.otofun

NP300 NAVARA E – 645,000,000 VNĐ

Dung tích xy lanh: 2,488 (cc)

Công suất cực đại: 120 (161)/3600 (kW (HP)/rpm)

Mô men xoắn cực đại: 403 (41,1)/2000 (Nm (kg-m)/rpm)

Chỗ ngồi: 5 chỗ

Hệ thống chuyển động: 2WD

Hộp số: Số sàn 6 cấp

NP300 NAVARA SL – 745,000,000 VNĐ

Dung tích xy lanh: 2,488 (cc)

Công suất cực đại:  140 (188)/3600 (kW (HP)/rpm)

Mô men xoắn cực đại:  450 (45,8)/2000 (Nm (kg-m)/rpm)

Chỗ ngồi: 5 chỗ

Hệ thống chuyển động: 4WD

Hộp số: Số sàn 6 cấp

NP300 NAVARA VL – 835,000,000 VNĐ

Dung tích xy lanh: 2,488 (cc)

Công suất cực đại: 140 (188)/3600 (kW (HP)/rpm)

Mô men xoắn cực đại: 450 (45,8)/2000 (Nm (kg-m)/rpm)

Chỗ ngồi: 5 chỗ

Hệ thống chuyển động: 4WD

Hộp số: Số tự động 7 cấp với chệ độ chuyển số tay