Nissan Navara EL: không chỉ là chiếc bán tải dạo phố

Nissan Navara NP300 phiên bản EL số tự động một cầu nhắm vào nhóm khách hàng không quá chú trọng tính offroad, mà đơn giản chỉ là chiếc xe đi phố thoải mái. Tuy nhiên, chiếc xe này lại đem tới nhiều trải nghiệm thú vị hơn thế. 
xedoisong_vn_nissannavara1at_5_of_24__yeeo

Nissan Navara sau năm 2015 ra mắt thế hệ mới NP300 với 3 phiên bản có giá bán từ 645 đến 835 triệu đồng, đã kịp bổ sung phiên bản thứ 4 mang mã EL vào tháng 4 năm nay. Xe có giá bán 649 triệu đồng, rẻ hơn đối thủ Ford Ranger 4×2 AT (giá 675 triệu đồng), và ngang ngửa Mitsubishi Trion 4×2 AT.

Cuộc đua bán tải ở Việt Nam trong mấy năm trở lại đây đã tạo ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong đó, thị trường đã có sự chuyển dịch lớn, bên cạnh những mẫu bán tải ban đầu tập trung vào động cơ lớn, trang bị hai cầu phục vụ nhóm khách hàng cần tính năng địa hình, dần xuất hiện những phiên bản rẻ hơn chỉ trang bị một cầu. Xe một cầu, trang bị số tự động hướng đến nhóm khách hàng yêu thích công năng của một chiếc bán tải nhưng lái giản đơn và không gian tinh tế như một chiếc xe phố.

Nhìn tổng thể, phiên bản Navara EL không có sự khác biệt bên ngoài so với phiên bản 2 cầu số tự động. Ưu điểm hình thế của Navara là sở hữu mặt trước “nở nang” gồm tản chắn tản nhiệt lớn và đầy đặn, mặt trên nắp ca-pô vồng sang hai bên giúp xe trông bề thế hẳn. Từ hông xe, NP300 Navara 2015 nổi bật với những đường lượn mượt mà nhờ đường gân nổi trên thân xe được đặt ở vị trí cao, cột chữ B màu đen được đặt tại trung tâm và hội tụ ở điểm cao nhất. Lần đầu tiên, cánh lướt gió phía đuôi xe được trang bị trên một mẫu xe bán tải khiến Navara mới trông thể thao hơn hẳn. Do chỉ trang bị một cầu nên cả bản MT (E) lẫn AT đều dùng lốp mâm 16 inch, nhưng ở bản EL đã nâng thông số lốp lên 255/70, có chiều rộng ngang bản 2 cầu, nhờ đó chiếc xe vẫn không chỉ oai vệ mà độ bám đường tốt hơn bản E.

xedoisong_vn_nissannavara1at_23_of_24__csok

Nissan NP300 Navara EL vẫn sở hữu vóc dáng bề thế như 3 phiên bản đã ra mắt năm 2015.

Phiên bản NP300 Navara EL có kích thước thân xe lớn, do đó nội thất cũng nhận được ưu thế về khoảng không. Với cùng chiều dài cơ sở 3.150mm, nhưng bản EL khác hẳn bản E ở chỗ có chiều rộng cơ sở lớn hơn, cùng cỡ với bản 2 cầu, riêng kích cỡ thùng hàng lại giảm chiều dài xuống còn 1.475mm (so với 1.530mm của 3 bản còn lại). Như vậy, Nissan hẳn đã nghiên cứu rất kỹ sở thích của nhóm khách hàng dùng bản EL: một chiếc bán tải chạy phố là chính. Vì thế, ca-bin bản EL không có quá nhiều đồ công nghệ như bản 2 cầu nhưng cảm giác rộng rãi và thoải mái hơn hẳn.

xedoisong_vn_nissannavara1at_24_of_24__mpyz

Phiên bản EL có thùng hàng ngắn hơn, bù lại không gian nội thất lại rộng rãi.

Bước vào bên trong, bảng táp-lô được tạo một “vệt quét” nhẹ nhàng từ khu vực điều khiển trung tâm đến hai bên cửa mang lại cảm giác rộng rãi. Ngoài ra, cụm đồng hồ cũng được thiết kế lại, vô-lăng đầm chắc. Sự khác biệt so với bản số tự động 2 cầu là phiên bản bản một cầu không có màn hình cảm biến, nút bấm tiện ích vô-lăng. Bù lại, phiên bản này vẫn có cửa gió điều hòa ở hàng ghế thứ hai. Không gian rộng rãi, điều hòa phân bố rộng đều chính là cách thực dụng dễ tiếp cận nhất cho nhu cầu một chiếc bán tải phố không quá đắt đỏ.

Với giá bán 649 triệu đồng, Nissan Navara EL sẽ thiếu vắng nhiều trang bị tiện nghi bên trong so với bản cao cấp nhất (VL). Xe sử dụng ghế nỉ chỉnh tay, điều hòa chỉnh tay, gương chiếu hậu chống chói chỉnh tay, chìa khóa vặn nổ, màn hình trung tâm đen trắng với âm thanh 6 loa, kết nối MP3, AUX, USB. Bù lại, bản EL sở hữu tính năng gương chiếu hậu chỉnh và gấp gọn bằng điều khiển điện, cửa sổ bên lái chỉnh điện 1 chạm. Đây là tính năng cực kỳ hữu ích trong thành phố khi sử dụng xe bán tải với nhược điểm cồng kềnh.

xedoisong_vn_nissannavara1at_20_of_24__ayxg

Nội thất rộng rãi, hàng ghế thứ 2 có thêm cổng gió điều hòa, tăng thêm tiện nghi cần thiết cho người dùng.

Khởi động chìa khóa, xe hơi khẽ rung, để ý kỹ mới cảm nhận được, cùng lúc màn hình tap-lô bật mở với ánh sáng hiện rõ ràng các thông số trên màn hình nhỏ phía trước. Khoảng trống ở vô-lăng 3 chấu gần như vừa khít góc nhìn tap-lô, giúp lái xe quan sát khá tốt. Tầm nhìn từ vị trí lái ra phía trước và hai bên khá tốt. Tuy nhiên, ưu điểm hình thể của xe có 2 gờ trên ca-pô nhô lên lại thành điểm trừ gây khó quan sát vật thể thấp phía bánh xe. Điều hòa lạnh sâu và có thêm khay để chai nước trước cửa gió hai bên ghế lái và ghế phụ khá tiện lợi.

Clip trải nghiệm Nissan Navara NP300 EL 2016

Nissan Navara EL được trang bị động cơ diesel 4 xi -anh thẳng hàng DOHC, dung tích 2,5 lít được cải tiến của Nissan cho công suất cực đại lên tới 161 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 403Nm tại 2.000 vòng/phút. Điểm đáng chú ý nhất, phiên bản này được trang bị hộp số tự động 7 cấp với chế độ chuyển số tay, là một trong những trang bị lần đầu tiên có trong phân khúc bán tải, giúp tiết kiệm nhiên liệu khi xe chạy tại vận tốc thấp cũng như khiến khả năng tăng tốc tốt hơn. Khi đi cùng lốp cỡ 255/70R16 có cảm giác nhờ vành lốp dày hơn kết hợp hệ thống treo sau đa liên kết tiên tiến giúp xe vượt đường xấu có độ nhún và êm ái hơn.

xedoisong_vn_nissannavara1at_13_of_24__klwp

Hộp số tự động 7 cấp là điểm nhấn công nghệ trên Nissan Navara EL so với các đối thủ đồng hạng.

Nhờ mô-men xoắn của xe khá lớn ngay ở vòng tua thấp nên khả năng leo dốc khá tốt dù chỉ một cầu. Điều này thấy rất rõ ở chặng lái thử Hà Nội – Hòa Bình, đang chạy mà gặp con dốc dài, xe cứ lừ lừ mà leo nhẹ như không chẳng cần mồi ga. Chân ga của Nissan Navara gần như khá nhạy, nhấp nhẹ là vòng tua máy lên nhanh trên 1.500 vòng/phút. Do đó rất dễ xảy ra trường hợp gây ồn ào từ động cơ dầu nếu đạp “hỗn” chân ga ở tốc độ thấp. Ngoài tốc độ 50km/h, chân ga và vô-lăng trợ lực khá nhịp nhàng, tạo cảm giác tự tin, chắc tay lái.

Hộp số tự động 7 cấp là ưu điểm đáng tiền trên lên Navara EL, lên xuống chuyển số êm, không giật. Ở chế độ M, đủ vòng tua mới cho lên số, tiếng tít…tít…tít…báo hiệu xuất hiện khi người lái ép số không đúng kỹ thuật.

xedoisong_vn_nissannavara1at_4_of_24__eghx

NP300 Navara EL vẫn đủ các trang bị an toàn mới nhất như hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA)… Cùng với đó là cấu trúc “Zone Body” và hệ thống túi khí kép phía trước SRS bảo vệ lái xe và và người ngồi kế bên trong tình huống xảy ra va chạm. Lý thuyết là vậy, thực tế cho thấy sự ổn định ở mức tinh cậy cao dù chạy đường mưa hay vào cua đều nhận thấy khá rõ.

Có thể đi đến kết luận rằng, phiên bản EL của Nissan Navara NP300 là một lựa chọn không tồi cho cấu hình bán tải giá dưới 700 triệu đồng. Chiếc xe này hy sinh khá nhiều tiện nghi nhưng bù lại sự êm ái và ổn định đã được khẳng định.

xedoisong_vn_nissannavara1at_7_of_24__hbpr

xedoisong_vn_nissannavara1at_2_of_24__psgz
xedoisong_vn_nissannavara1at2_1_of_1__npuq
Nguồn: xedoisong.vn