Nissan Juke 2015 – xe cho người cá tính (Phần 1)

Với vẻ ngoài “khác biệt”, vận hành cực kỳ linh hoạt, Nissan Juke 2015 mang một “sức hút” đến khó cưỡng đối với những tay lái trẻ, cá tính.

Khi Nissan lần đầu giới thiệu mẫu concept Qazana tại triển lãm Geneva Motor Show 2009, hãng xe Nhật Bản đã khẳng định rằng, với mẫu xe mới này, khách hàng một là sẽ sống cùng với nó, hoặc nếu không sẽ vô cùng ghét bỏ. Những tiên lượng ấy đã nhanh chóng trở thành hiện thực khi Juke chính thức xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên theo đánh giá, chúng tôi thấy nhiều người “yêu” hơn là ghét.

013-13TDI_JUKb033-large

Với cách tạo hình rất lạ, việc khẳng định Juke đẹp hay xấu là tùy con mắt của từng người, nhưng có một điều chắc chắn là chiếc xe có dáng vẻ rất đặc biệt và đậm cá tính, mà điều này “làng xe” hiện tại đang thiếu vắng.

Thiết kế ngoại thất

Khi cho ra đời mẫu xe nhỏ Nissan Juke, Hãng xe Nhật Bản như muốn đưa ra tuyên ngôn mới trong ngôn ngữ thiết kế. Quả đúng như vậy, từ cách tạo hình đèn pha cho đến những đường nét trên cản xe, mỗi một cm đều như muốn khẳng định sự khác biệt.

_DSC4984-copy

Điểm ấn tượng đầu tiên trong thiết kế ngoại thất của Juke là cụm đèn pha độc đáo phi truyền thống. Trong đó, 2 bóng đèn pha tròn lớn được gắn lõm hẳn vào trong và nằm ở vị trí thấp trên mũi xe ngay phía dưới lưới tản nhiệt, cụm đèn xi-nhan được đặt ở vị trí cao hơn trên nắp ca-pô tạo nên một vẻ ngoài thú vị. Cụm đèn hậu của Juke cũng toát lên vẻ thể thao với thiết kế được lấy cảm hứng từ hình dạng của một chiếc boomerang, ý tưởng thiết kế này cũng có thể được tìm thấy trên dòng xe thể thao Z huyền thoại.

_DSC5050-copy

Juke được phát triển trên khung gầm B với chiều dài cơ sở 2.530mm, chiều dài tổng thể 4.135mm, chiều rộng 1.765mm và chiều cao 1.565mm, thiết kế và kết cấu của Juke được tối ưu hóa trong khi vẫn đảm bảo độ cứng vững cũng như trọng lượng xe.

_DSC5377-copy _DSC5385-copy
Vòm trên lốp rộng cho phép sử dụng cỡ lốp 215/55R17. Trụ A có độ nghiêng nhiều về phía sau giúp khu vực kính chắn gió rộng mang lại khả năng quan sát tốt. Tay nắm cửa sau được “ẩn” trong trụ sau, tạo hiệu ứng thiết kế như của một chiếc coupe thể thao 2 cửa.

Sự kết hợp giữa dáng vẻ nhiều hình khối, cơ bắp và lực lưỡng với kích cỡ gọn gàng khiến Nissan Juke trở thành một mẫu xe unisex – nghĩa là nam hay nữ thì cũng đều thích hợp để trở thành chủ nhân của chiếc xe.

Nội thất và tiện nghi

Nội thất của Nissan Juke cũng không kém phần ấn tượng như diện mạo bề ngoài. Bước vào cabin, người dùng có thể bị choáng ngợp bởi nét trẻ trung hiện đại hiện diện đầy ắp trên khoang lái.

_DSC5315-copy

Thông thường, khi một thứ gì đó được chú trọng quá mức sẽ gây nhàm chán, nhưng điều này đã không xảy ra với các nét thiết kế bên trong nội thất của Juke. Bảng điều khiển trung tâm của xe – khi đang hoạt động – mới chính là nơi thu hút nhiều sự chú ý nhất.

Nhấn vào nút Climate, toàn bộ thông tin về vấn đề này sẽ hiển thị đầy ắp trên bảng điều khiển.

JUKE-interior-comfort-01

Chạm vào phím D-Mode và tất cả sẽ thay đổi sắc độ (từ màu cam chuyển sang trắng), đồng thời cho phép người dùng chuyển đổi các chế độ một cách hợp lý, từ bình thường sang chế độ thể thao và tiết kiệm nhiên liệu (tất nhiên là đi kèm những thông tin về việc điều khiển xe tương ứng). Và nếu muốn để giao diện hiển thị gọn gàng và đẹp mắt hơn nữa, bạn cũng không cần gì nhiều hơn là một nút bấm.

JUKE-practicality-03 JUKE-practicality-01 JUKE-practicality-02

Trên chiếc xe chúng tôi chạy thử, Nissan mang đến cho cabin của Juke rất nhiều chi tiết đẹp đẽ. Da bọc trên các ghế ngồi, tay nắm cửa thiết kế bắt mắt và giao diện của bảng điều khiển trung tâm cùng nhiều chi tiết nhỏ nhắn khác đã mang đến cho chiếc xe phong cách trẻ trung và hiện đại.

_DSC5325-copy

Có thể nói nội thất của Juke là khu vực hội tụ đủ những yếu tố thú vị để bạn giải trí, ngoài một điểm duy nhất là khoang hành lý không được rộng rãi lắm. Nếu lâu lâu mới đi siêu thị một lần thì hàng ghế sau của xe sẽ phải được trưng dụng thành nơi chứa đồ.

_DSC5322-copy

Động cơ và hệ thống truyền động
Nissan Juke 2015 được trang bị động cơ HR16DE I4 1.6L có công suất 117 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 158Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe được tích hợp hệ thống phun xăng đa điểm, sử dụng hộp số tự động vô cấp điện tử X-CVT và hệ thống dẫn động cầu trước.

Cái hay của động cơ chính là sự kết hợp tính hiệu quả của một hộp số vô cấp, nhờ đó đã cải thiện được 20% tỷ số truyền so với hộp số vô cấp thông thường – cùng với khả năng tăng tốc tốt, khả năng đáp ứng nhanh nhạy và giảm độ ồn ở tốc độ cao.

CVT-Juke

Ngoài hộp số phụ, thiết kế mới sử dụng pu-ly nhỏ và nhẹ hơn, với chế độ khóa chống rung linh hoạt và một bơm dầu hiệu quả giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giúp giảm 30% ma sát so với hộp số vô cấp thông thường.

(Nguồn: autodaily)


JUKE

Thông số kỹ thuật JUKE 2015 CVT

Dung tích xy lanh: 1598 cc

Mo men xoắn cực đại: 158/4000 (Nm/rpm)

Loại hộp số: Vô cấp điện tử (Xtronic CVT)

Số chỗ ngồi: 5 chỗ

Gương chiếu hậu ngoài xe tích hợp đèn báo rẽ

Dải đèn LED chạy ban ngày tại đèn trước

Hệ thống âm thanh: 2DIN AM/FM, 1CD, AUX, MP3, USB, Bluetooth, 6 loa

Giá đã bảo gồm thuế VAT: 1,060,000,000 VNĐ