Nhắm “tậu” Navara NP300, trông đợi món gì?

Trải nghiệm thực tế tại Đồng Mô đã cho phép Otofun News có được những đánh giá đầu tiên về mẫu xe Navara NP300.

Trong bối cảnh thị trường xe bán tải đang ngày càng chuyển mình theo hướng mới khi người tiêu dùng không còn tìm kiếm những mẫu xe này để thực hiện những công việc nặng nhọc, sự tiện dụng và năng lực chinh phục của chúng đã làm nảy sinh một thế hệ khách hàng hoàn toàn mới – những người mua xe để thoả mãn những nhu cầu rất căn bản và thú vui giải trí trong cuộc sống hàng ngày của họ. Bản thân mức thuế ưu đãi cũng giúp cho bán tải có mức giá rẻ hơn SUV trong khi năng lực vận hành và tính thực dụng lại không hề thua kém.

NP300_OTOFUN_1

Ngay sau lễ ra mắt, sự kiện trải nghiệm thực tế cũng được Nissan Việt Nam tổ chức – với sự tư vấn chuyên môn và dàn dựng của Otofun.

Chính vì thế, những cải tiến theo hướng gia tăng tiện nghi và chất lượng không gian khoang lái đã đánh đúng vào thị hiếu của người tiêu dùng – khi không chỉ giúp cho những chuyến đi của họ qua những khu rừng khắc nghiệt hay những vùng đất đầy nắng gió trở nên dễ thở hơn mà còn giúp chiếc xe phù hợp hơn với một phương tiện giao thông đời thường. Khởi đầu với Ford Ranger với những thành công đáng nể, dường như phân khúc bán tải cũng sẽ chứng kiến tiếp những thành tích mới từ Navara NP300 với số lượng tiện nghi đặc biệt nhiều trên thế hệ NP300 – thứ được mô tả là “như một chiếc sedan hạng D nếu chỉ nhìn vào bảng tuỳ chọn”. Như thế, nếu là người tiêu dùng đang nhắm tới việc sắm cho mình một chiếc xe vốn vừa được ra mắt này, bạn có thể háo hức trông đợi những gì?

NP300_OTOFUN_2

Sơ đồ đường trải nghiệm được đại diện Otofun phổ biến cho các thành viên tham gia.

1. Thiết kế mới không chỉ tập trung vào tính thẩm mỹ 

Thiết kế kiểu cũ với những bề mặt phẳng trống trơn – thứ vốn được xem là tân thời khi mẫu Navara hiện tại được tung ra – đã bị loại bỏ gần như hoàn toàn. Thực tế, nhóm thiết kế đã xây dựng phiên bản NP300 mới lại từ những nền tảng cơ bản nhất nhằm nâng cáo sự linh hoạt và vẻ nam tính cho mẫu bán tải mới. Thậm chí, thiết kế hình chữ V trên lưới ca lăng cũng được ví von như một cánh tay của người đàn ông. Trong khi đó, hai bên hông xe được phác thảo với tiêu chí chính là thể hiện sự linh hoạt, năng động của chiếc xe. Tất cả đều nhằm tạo ra sự khác biệt so với những đường thẳng nhàm chán của phiên bản cũ. Đáng chú ý, NP300 cũng chuyển qua sử dụng đèn pha LED –  món đồ chơi “hạng sang” không chỉ lần đầu tiên có mặt trên một chiếc bán tải mà cũng là “của hiếm” ngay cả trên sedan hay SUV.

NAVARA-on-the-road-03

Navara NP300 là phiên bản được phát triển hoàn toàn mới  – thay thế cho chiếc xe hiện tại vốn đã 7 năm tuổi.

Thú vị hơn, bên cạnh việc thay đổi phong cách, ngoại hình của NP300 cũng được tuyên bố là có những cải tiến vượt bậc về tính chất khí động học. Ngay trong sự kiện ra mắt, đại diện của nhà sản xuất cũng khẳng định chiếc xe có hệ số cản gió chỉ 0.375 Cd – thấp nhất trong các dòng bán tải hiện nay (phiên bản Navara cũ là 0.43 Cd). Trần xe thấp, khoảng sáng gầm cao hơn đã tạo ra khuôn hình thân xe “dẹt” và gọn gàng hơn trong khi sự hiện diện của đuôi gió phía sau thùng cũng là một điểm cách tân quan trọng để cải thiện khả năng “lướt gió” của chiếc xe. Việc cải thiện tính chất khí động học – vốn là điểm yếu của bán tải và SUV nói chung – như thế này sẽ cùng lúc giải quyết ba vấn đề: tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, độ ổn định thân xe ở tốc độ cao tăng cường và quan trọng nhất là tiếng ồn do gió rít sẽ được giảm thiểu. Việc thu ngắn trục cơ sở 50mm (là khá nhiều) xuống còn 3.150 mm so với trước kia cũng giúp cải thiện đáng kể bán kính quay đầu.

NP300_OTOFUN_3

Cửa thùng xe với đuôi gió tích hợp là nét “lạ” trong thiết kế bán tải nhằm phục vụ mục tiêu cải thiện khí động học

2. Nội thất tạo ra thế mạnh với số lượng tiện nghi và chất liệu 

Một thực trạng là với phần lớn bán tải trên thị trường, nội thất của xe – từ thiết kế tới chất liệu đều có xu hướng tương tự một chiếc xe tải hơn là một chiếc xe gia dụng – kể cả khi chúng đã sở hữu những tính năng tiện nghi khá tốt. Navara thực tế đã chuyển mình một cách sâu sắc hơn đáng kể. Toàn bộ táp lô xe được cân đối lại trang nhã và tích hợp nhiều tiện ích hơn rất nhiều – tất cả nhằm tạo ra những trải nghiệm như một chiếc SUV / sedan.

NP300_OTOFUN_4

Bạn có thể đoán thử đây là nội thất của một chiếc SUV hay sedan

Ở góc độ nào đó, có thể nói rằng nhóm thiết kế đã “bê” nguyên vẹn nội thất của một chiếc Teana lên Navara với những món đặc thù như ghế “không trọng lực” êm ái hơn, vô lăng (kèm đầy đủ cơ cấu nút điều khiển Handsfree, âm thanh, kiểm soát hành trình)…  Ngoài ra, sự hiện diện của hàng loạt các tiện ích rất hữu dụng khác (hiếm thấy trên các dòng bán tải đối thủ) cũng cần điểm tới như hộp để kính, hốc để điện thoại kèm cổng sạc trên mặt táp lô, ba cổng sạc dạng chân tẩu thuốc  12v, đèn trần cho ghế sau, cửa gió điều hoà hàng ghế sau (hiện đang là duy nhất trong phân khúc bán tải), ghế lái chỉnh điện 8 hướng, sưởi kính sau… đều hết sức giá trị trong việc sử dụng hàng ngày. Đáng nể, phần lớn chúng đều ẩn chứa thêm các tính năng thông minh – điển hình là giá để cốc cho hàng ghế sau (xem hình dưới) đồng thời có cơ cấu cho phép giữ ô (!).

NP300_OTOFUN_5

Những tiện ích nhỏ nhưng có giá trị sử dụng rất lớn tưởng chừng chẳng mấy khi có mặt trên xe bán tải.

NP300_OTOFUN_6

Một “món” hiếm thấy trên táp lô nhưng sẽ rất tiện nếu bạn thường xuyên dùng GPS cầm tay hay các thiết bị chuyên dụng cần tới nguồn điện khác.

NP300_OTOFUN_7

Cửa gió điều hoà sau – một tính năng ít ai ngờ sẽ hiện diện trên xe bán tải! 

3. Hệ thống treo êm ái hơn trước đây

Dù vẫn sử dụng hệ thống treo sau với lá nhíp để đáp ứng tình trạng vận hành đặc thù của xe bán tải, Navara mới phải đảm bảo một cơ cấu không được quá mềm nhưng cũng không được quá cứng để bắt kip xu hướng hiện đại: cải thiện sự êm ái cần thiết cho khoang lái. Thực tế, những thử nghiệm trên mặt địa hình không bằng phẳng tại

Đồng Mô cũng cho thấy chiếc xe “khử” rung lắc từ mặt đường rất hiệu quả và cải thiện rất lớn trong việc giảm thiếu hiện tượng nảy, văng đuôi so với trước kia. Nếu so sánh với các đối thủ ở phương diện giảm xóc êm, có thể đặt Navara mới vào giữa Mitsubishi Triton (đầu bảng) và Ford Ranger trong khi số còn lại đều khá cứng. Điều đáng tiếc ở đây là những trải nghiệm bước đầu như thế chưa thể hiện được rõ nét những ưu thế của hệ thống treo mới trên những chuyến hành trình dài hoặc thực sự khắc nghiệt. Tuy nhiên, đánh giá sơ bộ từ nững ấn tượng ban đầu, hẳn nó sẽ khá tốt. 

NP300_OTOFUN_8

Việc duy trì giảm xóc với càng A kép trước  đảm bảo cảm giác lái chính xác, sắc sảo cho NP300

Trong khi đó, việc duy trì cơ cấu treo trước sử dụng càng A kép là một chọn lựa đáng hoan nghênh của Nissan nhằm đảo bảo sự bền bỉ trong vận hành cũng như cảm giác lái sắc sảo đặc thù của loại kết cấu này. Cảm giác vô lăng trên xe mới cũng chuẩn xác hơn so với trước đây – tuy không quá nổi trội. Vẫn với hơn ba vòng xoay, chắc chắn rằng nó giúp cho việc điều khiển xe “dễ chịu” và tự tin hơn trước rất nhiều.

NP300_OTOFUN_9

Thử nghiệm thực tế cho thấy sự êm ái trong khoang lái là rất tốt.

Một thông tin đáng chú ý là Navara tại Việt Nam sẽ giống với phiên bản Thái Lan. Tuy nhiên, tại Philippin và một số thị trường khác, phiên bản NP300 lại sử dụng giảm xóc kết nối năm điểm với lò xo – gần giống với các dòng SUV dựa trên khung gầm bán tải khác như Pajero Sport hay Fortuner. Đây là kết cấu chưa từng được biết đến trên các dòng bán tải nhưng hứa hẹn cải thiện rất lớn sự êm ái cho hành khách trong thực tế trong khi các cải tiến từ nhà sản xuất vẫn đảm bảo sức tải và độ bền bỉ như với lá nhíp. Tuy nhiên, tại một số thị trường như Thái với những rào cản về thuế (xe không sử dụng nhíp sẽ bị đánh đồng với xe du lịch) khiến Nissan buộc phải sử dụng cơ cấu nhíp.

NP300_OTOFUN_10

Gầm máy trên Navara NP300 được gia cố và che chắn tốt hơn trước đây. 

4. Phù hợp hơn cho nhu cầu vượt địa hình phức tạp

Khung thang hình hộp của NP300 có độ cứng cao hơn trước đây – dù vẫn sử dụng phần cạnh bên từ thế hệ Navara tiền nhiệm. Nó cũng có kích thước lớn nhất trong phân khúc vào lúc này nhưng thực tế tổng trọng lượng các thành phần gồm thân vỏ, khung gầm, giảm xóc sau và phanh sau lại nhẹ hơn 70kg nhờ sự hiện diện của vật liệu có độ cứng cao.

NP300_OTOFUN_11Khoảng sáng gầm của phiên bản 4WD là 230 mm trong khi bản 4×2 là 215 mm
(bán kính quay đầu tương ứng là 6,2m và 6,0m).

Song hành với kết cấu khung gầm mới, với phiên bản 4WD, Navara mới với hành trình giảm xóc dài, khoá điện tử vi sai giới hạn trượt trên bánh sau cùng hệ thống ABLS (Active Brake Limited Slip) luôn đảm bảo độ bám đường kể cả khi hai bánh bị hẫng nhờ việc phanh chúng lại và dẫn lực truyền sang các bánh đang bám đường. Chính vì thế, có thể khẳng định rằng chiếc xe này sở hữu khả năng “vượt cạn” vào hàng đầu trong phân khúc bán tải hiện nay.

NP300_OTOFUN_12

Góc thoát trước của xe là 32,4 độ cho bản 4WD và 31,3 độ cho bản 2WD, góc thoát sau tương ứng 26,7 độ và 25,5 độ 

5. Động cơ tăng áp với van biến thiên có hiệu suất tốt 

Hiện tại, Navara thế hệ mới tại Việt Nam chỉ có một phiên bản động cơ duy nhất là máy dầu tăng áp 2.5L. với mã hiệu YD25, đây là bước tiến vượt trội so với những gì Navara hiện tại đang sở hữu nhờ việc tích hợp hệ thống tăng áp van biến thiên cho phép nó vận hành với hiệu suất cao hơn đáng kể. Tại áp suất thấp, động cơ có thể cho 161 mã lực cùng 403 Nm. Ở mức áp suất cao, con số tương ứng là 188 mã lực (tại tua máy 3.600 vòng/phút) và 450 Nm (tại tua máy 2.000 vòng/phút) – rất ấn tượng cho một động cơ dầu 2.5L.

NP300_OTOFUN_13

Tại thời điểm ra mắt, động cơ của xe có thông số vận hành vượt trội nhất trong số các xe sở hữu máy dầu 2.5L – và chỉ thua chút ít so với các bản 3.2L.

Trong vận hành thực tế, dù vẫn khá ồn ào, không thể phủ nhận động cơ nâng cấp trên NP300 êm ái hơn phiên bản tiền nhiệm khá nhiều. Thêm vào đó, những khác biệt trong sức mạnh mà nó đem lại cho người cầm lái là điều… khỏi bàn. Việc đạt được mô men xoắn cực đại 450Nm ngay từ 2.000 vòng/phút khiến cho việc đẩy khối thép nặng gần 2 tấn lên dốc cao trở nên dễ dàng. Đây cũng là điều lý giải tại sao phần lớn dốc thử nghiệm được thiết kế rất khắt khe dựa trên Navara thế hệ đầu tiên mà Nissan cung cấp bán đầu cho việc khảo sát lại trở nên quá ư… dễ dàng khi cánh báo chí thử sức. Sức kéo có từ dải tua máy thấp cũng đảm bảo độ “bốc” của xe ngay cả ở cấp số cao – điều hứa hẹn những cảm giác tăng tốc tốt hơn trên đường trường.

6. Hộp số bảy cấp mượn từ Infiniti QX80

Trong ba phiên bản Navara mới tại Việt Nam, người dùng sẽ có hai lựa chọn về hộp số gồm loại số sàn 6 cấp và số tự động 7 cấp (tích hợp kèm cả chế độ chỉnh tay). Điều thú vị ít người biết chính là việc hộp số tự động trên Navara NP300 cũng chính là loại được sử dụng trong chiếc xe SUV hạng sang đầu bảng Infiniti QX80 của hãng.

NP300_OTOFUN_14

Hộp số tự động bảy cấp là một mũi tên trúng hai đích giúp Navara mới tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc êm ái hơn không chỉ so với thế hệ trước mà phần lớn các dòng bán tải hiện nay.

Đặc điểm chia sẻ này cũng đồng nghĩa với sự vận hành êm ái và linh hoạt mà người dùng có thể trông đợi từ Navara mới. Theo những đánh giá bước đầu, hộp số có cơ cấu chuyển hợp lý hơn so với trước đây và tận dụng triệt để các cấp số cao thay vì liên tục giảm số. Điều này hứa hẹn khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể trên đường trường. Trong khi đó, việc tích hợp cơ cấu số chỉnh tay cũng đảm bảo khả năng làm chủ tình huống cho lái xe.

7. Bữa tiệc công nghệ thực thụ trên một chiếc bán tải

NP300_OTOFUN_15

Vô lăng dường như được Nissan … bê nguyên vẹn từ chiếc Teana 2014 sang Navara với đầy đủ các tiện ích tích hợp.

NP300_OTOFUN_16

Đèn pha LED trên NP300 là một tuỳ chọn hết sức thú vị, thể hiện sự tự tin của Nissan khi trang bị công nghệ còn mới mẻ này trên dòng xe đòi hỏi tính bền bỉ và độ tin cậy cao

8. Đầy đủ tính năng an toàn

Ngay trong những cung trải nghiệm do Otofun thiết kế và thi công, những tính năng hỗ trợ vận hành mới của Navara NP300 cũng được thể hiện khá rõ. Điển hình có thể kể tới như công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) món vốn đã khá quen thuộc với người dùng các hạng xe nhỏ trong một vài năm trở lại đây – cho phép xe đứng vững trong 3 giây trên dốc tối đa 31 độ nằm đảm bảo thời gian chuyển chân từ phanh sang ga của tài xế.

NP300_OTOFUN_17

Mẫu xe nối tiếp truyền thống hơn 80 phát triển bán tải của Nissan đang có bước tiến mới hết sức ấn tượng. 

Trong khi đó, cơ chế hỗ trợ xuống dốc (HDC) lại chịu trách nhiệm hỗ trợ việc di chuyển vượt địa hình với dốc xuống tối đa 26 độ thông qua việc giới hạn tốc độ mà không can thiệp vào hệ thống phanh nhằm tránh hiện tượng phanh mất ma sát do quá nóng (trơ).

NP300_OTOFUN_18

Những bài thử do các chuyên gia Off-road thiết kế đã thể hiện rõ tính hữu dụng của những tính năng hỗ trợ vận hành mới trong điều kiện thực tế. 

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, xe cũng có những trang bị nổi bật khác như hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bánh (ABLS), vi sai hạn chế trượt (LSD), hệ thống kiểm soát cân bằng động (VDC) cùng hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), ABS…  Mỗi trong số này đều hết sức giá trị với một chiếc bán tải – vốn thường xuyên vận hành trên các địa hình phức tạp.

NP300_OTOFUN_19

Sự phong phú về các công nghệ vận hành rõ ràng tạo lợi thế lớn cho Navara NP300 trong điều kiện thực tế. 

9. Đi tắt – đón đầu, sẵn sàng cho tương lai

Rõ ràng, với tư cách là sản phẩm chiến lược trong thời gian tới, NP300 được nhà sản xuất tính toán hết sức cẩn thận khi tung ra thị trường – dựa trên những tiêu chí về trào lưu, thị hiếu và bối cảnh các đối thủ cạnh tranh. Với những cải tiến mới được thể hiện trong sự kiện ra mắt, có thể thấy rõ đây sẽ là đối thủ đáng gờm của Ford Ranger – kể cả bản Wildtrak. Bản thân chiếc xe cũng đã khẳng định một lần nữa xu hướng những chiếc bán tải không còn là công cụ phục vụ công việc hay chở/kéo hàng hoá mà thực sự là một chiếc xe của cuộc sống năng động – đem lại sự thú vị trong vận hành và sử dụng cho chủ nhân. Đây cũng là tiền đề – mà một số nguồn tin hé lộ  – cho việc Nissan cũng đang phát triển một mẫu SUV mới dựa trên những gì Navara NP300 sở hữu hiện nay. Một khi hiện diện, đây sẽ là chiếc xe cạnh tranh với Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner hay Ford Everest. Dù vậy, hiện tại những thông tin cụ thể về sản phẩm mới này còn bị giấu kín – trừ thời gian có mặt trên thị trường được cho là trong vòng 2-3 năm tới.

NP300_OTOFUN_20

Liệu Navara mới sẽ có bao lâu để chinh phục thị trường trước khi các đối thủ khác kịp “chuyển mình”? 

Đăng ký lái thử Thông Tin và Giá Xe NP300 NAVARA

⇒ Liên hệ đường dây nóng để biết thêm chi tiết: 0934 599 191

Nguồn : otofun