Một ngày ‘vẫy vùng’ với Nissan X-Trail 2.5 SV 4WD

Tôi đã có một ngày tuyệt vời với mẫu xe SUV cỡ nhỏ là chiếc Nissan X-Trail 2.5 SV 4WD cùng khá nhiều kiểu “hành xác” như lội nước, đường sình lầy, địa hình đá và cát lún.

Chiếc Nissan X-Trail mà tôi có dịp trải nghiệm thuộc phiên bản cao cấp nhất sử dụng động cơ 2.5 lít, hộp số CVT và hệ dẫn động hai cầu 4WD như các mẫu xe SUV cỡ trung và lớn. Bên cạnh đó, X-Trail còn có thêm phiên bản tiêu chuẩn và SL với động cơ 2.0 lít cùng hộp số CVT tương tự.

autopress-mot-ngay-vay-vung-cung-nissan-x-trail-2_5-sv-4wd-1-1

Trên cung đường tiến ra khu vực Off-Road, tôi đã có dịp lái thử chiếc X-Trail 2.5 qua đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây và QL51, hai tuyến đường tương đối tốt để đánh giá khả năng vận hành của xe. Cảm nhận đầu tiên là hộp số CVT của X-Trail vận hành khá êm ái, xe duy trì vận tốc 120km/h mà động cơ chỉ cần quay 1700 vòng/phút và mức tương tự ở 80km/h là 1400 vòng/phút.

autopress-mot-ngay-vay-vung-cung-nissan-x-trail-2_5-sv-4wd-3-1

Độ ổn định thân xe cũng là một điều ngạc nhiên với người cầm lái và toàn bộ hành khách, 90km/h trên QL 51 dường như chỉ là những giây phút dạo phố Sài Gòn khi 40-50km/h, bạn sẽ rất dễ vi phạm tốc độ nếu không thường xuyên nhìn bảng đồng hồ trên X-Trail để…giảm ga. Vô-lăng của X-Trail là loại trợ lực điện cảm biến tốc độ, rất nhẹ nhàng khi đi chậm hay trong phố và chắc chắn hơn khi ở tốc độ cao như xa lộ hay cao tốc.

Tuy nhiên, với những ai yêu thích cảm giác “dính ghế” khi tăng tốc đột ngột sẽ có phần hơi thất vọng, do bản chất hộp số vô cấp CVT hướng đến sự êm ái chứ không giật mạnh khi chuyển cấp như hộp số sàn hoặc tự động có cấp. Nhưng nếu cần một lực kéo mạnh mẽ hoặc đi đèo dốc liên tục thì bạn vẫn có thể sử dụng chế độ sang số tay giả lập trên X-Trail với 7 cấp số.

Được trang bị hai loại động cơ xăng là 2.0 và 2.5 lít cho công suất 170 và 142 mã lực, mômen xoắn cực đại 233 tại 4000 (v/ph) và 200 Nm tại 4.400 (v/ph). Các thông số này đủ để đảm bảo cho một chiếc xe SUV 5+2 vận hành hoàn hảo trên mọi cung đường.

autopress-mot-ngay-vay-vung-cung-nissan-x-trail-2_5-sv-4wd-3-2

Gói công nghệ “Chassis Control” trên X-Trail có thể nói là sự “đột phá” với bộ ba hệ thống kiểm soát lái, phanh động cơ và ôm cua chủ động mà chưa mẫu xe nào trong phân khúc xe crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam được trang bị. Cả ba hệ thống này trực tiếp can thiệp và tạo nên sự ổn định cao nhất dù là di chuyển trên đường nhựa hoặc off-road bên cạnh các hệ thống an toàn cơ bản như cân bằng điện tử, kiểm soát độ bám đường, phanh ABS & EBD, BA, phanh hạn chế trượt, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ dốc, cruise control v..v

autopress-mot-ngay-vay-vung-cung-nissan-x-trail-2_5-sv-4wd-1-2

Bước vào chặng đường Off-Road, Nissan X-Trail đã vượt qua mức nước ngập cao khoảng 500mm tương đối dễ dàng mà chưa “hề hấn” gì với khoảng sáng gầm 210mm. Đây là thiết kế giúp cho X-Trail có thể tự tin đi trên những cung đường xấu hay ít nhất là đối mặt với vấn nạn ngập nước tại các đô thị lớn hiện nay.

x-trail 4x4i

Núm chuyển chế độ truyền động trên Nissan X-Trail 2.5 SV 4WD

Dấn sâu hơn vào những cung đường lầy lội trơn trượt, chiếc núm tròn đầy uy lực này sẽ giúp cho X-Trail vượt qua mọi thử thách phía trước. Trên đường Off-Road, một động cơ có công suất đến cả nghìn mã lực đi chăng nữa cũng là thứ vô dụng nếu sức mạnh đó không được truyền đến toàn bộ những bánh xe.

Trên chiếc X-Trail phiên bản 2.5 SV 4WD mà tôi trực tiếp trải nghiệm, xe có ba lựa chọn hệ thống dẫn động là cầu trước (2WD), Auto và 4WD Lock (2 cầu). Với chế độ 2WD, xe sẽ truyền lực kéo xuống 100% cầu trước, chế độ Auto tương tự như 2WD nhưng xe tự động kích hoạt thêm cầu sau khi cảm biến nhận ra sự mất độ bám của cầu trước nhằm giúp xe vượt qua địa hình. Cuối cùng, chế độ 4WD Lock sẽ phân phối lực kéo theo tỷ lệ 50/50 giữa cầu trước/sau, giúp xe luôn trong trạng thái dẫn động 4 bánh để vượt địa hình tốt nhất.

autopress-mot-ngay-vay-vung-cung-nissan-x-trail-2_5-sv-4wd

Sau khi mất vài phút thắc mắc do chuyển chế động dẫn động từ Auto sang 4WD Lock không xong do cứ vặn sang là chiếc núm tròn lại tự trả về mức Auto thì tôi mới hiểu ra thiết kế này tinh tế như thế nào. Các kỹ sư thiết kế của Nissan luôn muốn khách hàng sử dụng xe X-Trail thoải mái nhất mà không cần quan tâm quá nhiều nên mức chỉnh Auto luôn được ưu tiên hàng đầu.

Từ mức Auto sang 4WD Lock, bạn chỉ cần vặn núm xoay sang phải rồi nhìn vào bảng đồng hồ trung tâm sẽ thấy biểu tượng 4WD Lock sáng lên và xoay thêm một lần nữa để tắt đi thì mọi thứ sẽ được hệ thống điện tử điều chỉnh hoàn toàn tự động. Nhờ vậy, tôi đã có thể tự tin hơn và đem X-Trail vào một cuộc chiến đầy cam go hơn là…cát lún

autopress-mot-ngay-vay-vung-cung-nissan-x-trail-2_5-sv-4wd-1-3

Địa hình cát lún đòi hỏi người điều khiển xe phải dựa vào quán tính khi tăng tốc để lướt qua những mô cát đầy nguy hiểm. Một mẹo nhỏ là giữ đều chân ga liên tục, tránh tăng tốc hay thốc ga quá mạnh để bánh xe tiếp tục đào sâu xuống cát, làm cho tình trạng mất độ bám thêm trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, bạn cần đánh lái rộng và hạn chế cua gắt để tránh làm xe bị văng, dẫn đến mất lái.

autopress-mot-ngay-vay-vung-cung-nissan-x-trail-2_5-sv-4wd-2-15

Mang thiết kế không quá hầm hố nhưng đầy sự hiện đại cũng như sang trọng, Nissan X-Trail đã minh chứng rõ ràng nhất mình là một chiến binh đầy thuyết phục trên những cung đường “hành xác”. Sau bao “sóng gió” từ lội nước, đường sình lầy và cát lún, chiếc X-Trail 2.5 SV 4WD đã mang đến cho tôi cũng như bất kỳ ai cầm lái chiếc xe này sự tự tin vào khả năng “chinh chiến trên mọi cung đường”.

Tại Việt Nam, Nissan X-Trail 2017 có giá bán lần lượt cho các phiên bản như sau:

X-Trail 2.5L SV 4WD Xtronic-CVT :1,198 tỷ đồng

X-Trail 2.0 SL 2WD Xtronic-CVT giá 1,048 tỷ đồng

X-Trail 2.0 2WD Xtronic-CVT giá 998 triệu đồng.

Theo autopress.vn

Đăng ký lái thử