Khám phá nhà máy lắp ráp xe Nissan tại Việt Nam

Một thực tế không thể chối cãi hiện nay là tâm lý người tiêu dùng Việt Nam hiện tại đang khá ác cảm với những mẫu xe được lắp ráp trong nước. Sự cẩu thả trong việc quản lý chất lượng và những thua kém xe nhập không thể chối cãi trong suốt hơn chục năm qua ở nhiều mẫu xe lắp ráp nội địa đã tạo nên rào cản vô hình khiến nhiều nhà sản xuất đau đầu. Tuy nhiên, Nissan – một thương hiệu xe tiếng tăm hàng đầu của Nhật – lại tuyên bố bước chân vào thị trường xe lắp ráp trong nước với một trong những mẫu xe giàu truyền thống của mình: Sunny.

DSC_6008

2

Việc Nissan chọn lựa lắp ráp một chiếc xe đầy truyền thống như Sunny cho thấy quyết tâm gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam.

Sunny (còn có tên gọi Latio tại thị trường Nhật Bản) là mẫu xe nhỏ đầu tiên của Nissan được lựa chọn để lắp ráp ngay tại Việt Nam với định hướng phục vụ thị trường nội địa. Bất chấp việc là chiếc xe cỡ nhỏ, Sunny không vì thế mà mất đi những nét đặc trưng của một chiếc xe Nhật Bản như khả năng hoạt động bền bỉ, tính ổn định cao, tiện nghi thoải mái cho người ngồi bên trong. Thực tế, việc Nissan chọn lựa lắp ráp một chiếc xe đầy truyền thống của mình (ra đời kể từ 1966) tại một nhà máy đặt ở Việt Nam cũng cho thấy quyết tâm xây dựng thị trường và hướng tới cộng đồng người dùng tại đây. Bản thân nhà máy lắp ráp – vốn do TCIE quản lý – cũng mang đậm “chất” của Nissan với tính kỉ luật cao, quy chuẩn khắt khe và nhiều trang thiết bị hiện đại. Nói theo một cách khác, để có được những chiếc xe Nissan sẽ cần phải có một nhà máy đúng “chất” Nissan. Vậy, họ đã làm điều này như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua phần dưới của bài viết. Dĩ nhiên, để có thể đem đến cho độc giả những hình ảnh và thông tin thú vị như thế này, nhóm PV đã nhận được sự ưu ái và trân trọng rất lớn từ phía ban lãnh đạo nhà máy cũng như của Nissan Việt Nam. Nhờ thế chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận tới những thông tin mà từ trước tới nay luôn là điều “bí ẩn” với người tiêu dùng.

3

Từ ngày đầu hiện diện, Sunny đã có một lịch sử sản xuất lâu dài với nhiều nhà máy trên toàn thế giới. Giờ đây chúng được mang tới Việt Nam với nhà máy TCIE đặt tại khu công nghiệp Liên Chiểu – thành phố Đà Nẵng. Có thể nói rằng, dù xuất hiện ở bất cứ nơi đâu trên đất nước hình chữ S thân yêu, những chiếc xe Nissan nói chung và Sunny nói riêng luôn luôn khởi đầu vòng đời tại đây. Dĩ nhiên, để có thể vượt qua những thách thức rất lớn về khoảng cách địa lý cũng như cơ sở hạ tầng, Nissan đã phải có những tính toán hết sức cẩn thận về kế hoạch của mình – cả ở bước chuẩn bị ban đầu lẫn quy trình sản xuất về lâu dài.

4

5

6

Như thế, từ cách đây 3 năm nhà máy lắp ráp của Nissan tại Việt Nam do tập đoàn Tanchong (TCIE) Malaysia thực hiện được xây dựng trên khuôn viên rộng tới 129.500 mét vuông (hiện tại đã đưa vào sử dụng khoảng 31.450 mét vuông). Đây là khoản đầu tư lên tới hơn 32 triệu USD với nhiều hạng mục đầu tư từ xây dựng cơ bản, đường thử, nhà xưởng, đầu tư máy móc thiết bị lắp ráp, sơn cho tới các chi phí phụ khác. Hiện tại, nhà máy mới vận hành ở mức công suất thông thường khoảng 528 xe/ tháng (tương đương 6.336 xe mỗi năm). Tuy nhiên, trong trường hợp tối ưu, mỗi tháng, nhà máy có thể xuất xưởng 3.072 xe – tương đương gần 37.000 xe mỗi năm – đủ cho việc cung ứng nhu cầu tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Trong đó, chiếc xe Sunny mà Nissan vừa giới thiệu tại thị trường Việt Nam được chọn là sản phẩm đầu tiên đưa vào “thử lửa” dây chuyền mới.

7

Mỗi chiếc xe Nissan ra đời sẽ phải di chuyển qua mọi khu vực trong bản đồ này.

Nói một cách đơn giản nhất, mỗi chiếc xe Nissan từ chỗ chỉ là những chi tiết rời rạc đóng trong các kiện hàng vuông vức muốn trở thành chiếc xe lăn bánh trên đường đều sẽ phải trải qua ba khu vực chính: xưởng thân xe, xưởng lắp ráp và xưởng sơn.

“Xe nhập” mà không phải nhập ! Tương tự như nhiều mẫu xe khác, Sunny cũng được cấu thành từ vô số các chi tiết khác nhau. Tất cả chúng đều được Nissan nhập khẩu từ các nhà máy sản xuất của mình trên toàn thế giới tới Việt Nam trước khi được “ghép” lại thành chiếc xe hoàn chỉnh. Trước khi được đưa vào dây chuyền lắp ráp, các thành phần của mỗi chiếc xe Nissan – mà ở đây là Sunny – sẽ được chứa trong nhà kho chính của nhà máy với tổng diện tích lên đến 3.200 mét vuông. Theo lãnh đạo nhà máy, trong tương lai, khi những mẫu xe mới được tiến hành lắp ráp tại đây, kho chứa này có thể mở rộng diện tích ra gấp hơn 2 lần để đảm bảo đáp ứng đủ không gian theo yêu cầu.

8

9

Hệ thống kho bãi rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và gọn gàng của TCIE Việt Nam

Xưởng thân xe
Sau khi được gỡ ra từ các kiện hàng nhập về, mỗi chi tiết của xe đều được đánh mã và sắp xếp để đưa vào xưởng thân xe – nơi chúng được hàn lại với nhau để cấu thành khung gầm và vỏ xe. Đây là bước đặc biệt quan trọng, cho phép tạo ra chiếc xe với hình dạng bạn thường thấy di chuyển trên phố.

11

Xưởng thân xe là nơi các chi tiết khung gầm được “lắp ghép” lại với nhau

Hàng ngàn mối hàn mới đủ để hoàn tất khung gầm và vỏ cho một chiếc Sunny, nó là bộ phận quyết định tới đăc tính ổn định và bền bỉ của mỗi chiếc Sunny . Nó giữ chặt hệ thống truyền động gồm giảm xóc và trục bánh xe. Do đó cần phải thật vững chắc và thích nghi với mặt đường để không được xộc xệch chút nào khi xe chuyển động. Chính vì thế, mỗi mối hàn đều được thực hiện với độ chính xác cao và dung sai tính bằng mm. Mỗi sai sót trong khi chế tạo thân xe như thế này có thể sẽ phải trả giá đắt trong quá trình vận hành về sau. Chính vì thế, Nissan cũng có rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe đối với khâu này để đảm bảo chúng được sản xuất đúng thông số chế tạo.

12

Những chi tiết lớn được ghép lại với nhau dưới sự trợ giúp của thiết bị tự động

13

Trong khi đó, những chi tiết nhỏ đòi hỏi sự chính xác cao lại được thao tác bằng tay với những thiết bị cân chineh chuyên dụng để đảm bảo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Lắp ráp khung thép của xe luôn là tác vụ quan trọng bậc nhất – đặc biệt khi hệ khung gầm (Chassis) là nền tảng và cũng là thế mạnh của mỗi chiếc Nissan. Do đó, mọi thao tác đều được thực hiện bởi các kĩ sư tay nghề cao dựa trên các bản thiết kế, hướng dẫn định sẵn.

16

14

15

17 Mỗi mối hàn được hoàn thiện, chiếc xe lại tiến thêm một bước gần hơn với khách hàng.

Do có nhiều chi tiêt nặng và sắc, quy trình lắp ráp khung gầm đòi hỏi sự cẩn thận cao độ bởi ngoài việc đảm bảo chất lượng, đây là khâu rất dễ gây thương tích cho công nhân. Do đó, việc sử dụng các phương tiện hỗ trợ được TCIE triển khai tối đa. Điều này cũng góp phần đảm bảo dây chuyền sản xuất hoạt động với hiệu suất cao hơn, hạn chế chậm tiến độ và đảm bảo sản lượng theo đúng yêu cầu của Nissan Việt Nam.

18

Từng thành phần được lắp vào với nhau, cánh cửa, trần, vè lốp, ca pô và cốp…  Sau giai đoạn này, chiếc xe đã dần thành hình với dáng vẻ đặc trưng của mình. Tuy nhiên, hành trình tới đích của nó vẫn còn khá xa. Sau khi trải qua quá trình gia công các điểm hành, mối nối và đảm bảo chất lượng, khung xe sẽ được đưa vào hệ thống thử nghiệm độ ổn định để đảm bảo không có bất cứ hiện tượng lạ nào xảy ra – điều có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành và chất lượng xe về lâu dài. Một hệ thống máy quét 3D cũng sẽ phát hiện bất cứ khuyết điểm nào trong việc lắp ghép và cảnh báo để khắc phục. Quy trình chi tiết này sẽ đảm bảo chất lượng hoàn hảo và độ chính xác tuyệt đối theo thiết kế cho mỗi bộ khung vỏ xe của Nissan được lắp ráp tại nhà máy này.

19

Mọi quy trình lăp ráp đều có thiết bị căn tiêu chuẩn của Nissan.

20

Những khung xe sau khi được lắp ráp hoàn thiện, sẵn sàng cho các khâu kiểm tra tiếp theo.

21

Hệ thống thiết bị kiểm tra chất lượng khung gầm của Nissan.

Theo ban lãnh đạo nhà máy, hệ thống kiểm tra khung gầm và độ ổn định thân vỏ như thế này là thành phần có tầm quan trọng bậc nhất và cũng chiếm khoản đầu tư rất lớn trong số các thiết bị có mặt tại đây. Mọi thông số và kết quả đều được kiểm soát hoàn toàn bằng máy tính và các thiết bị chính xác nhằm đảm bảo bất kì quy chuẩn nào của Nissan đều phải đúng tuyệt đối.

“Chất” Nissan được thể hiện rất rõ nét ở mọi nơi, mọi chỗ trong nhà máy. Với ba tiêu chí chính gồm xây dựng hiệu quả đội ngũ nhân lực thông qua việc tạo điều kiện phát huy tối đa tiềm lực cá nhân, xây dựng hệ thống sản xuất tốt nhất có thể thông qua lý thuyết Nissan Production Way với những phép kiểm chứng và thách thức từ thực tiễn vận hành.- song song với việc đặt sự hài lòng của khách hàng lên vị trí ưu tiên hàng đầu. Đáng chú ý ở đây chính là việc ứng dụng triết lý Monozukuri – một yếu tố tối quan trọng với Nissan nói riêng và các doanh nghiệp công nghiệp Nhật Bản nói chung. Theo đó, để có sản phẩm chất lượng cao với chi phí hợp lý cần đạt được 3 yếu tố sau: Kỹ năng, Kiến thức, và Bí quyết sản xuất. Để có được chúng, mục tiêu của Nissan là xây dựng một cơ chế chuyển giao Kỹ năng có hệ thống, một cơ chế kích thích sự Liên tục cải tiến (Kaizen) và một qui trình sản xuất tối ưu nhằm đạt được hiệu quả cao trong khi tiết kiệm được chi phí. Dĩ nhiên, quan trọng hơn cả là việc kết hợp, quản lý tốt được cả 3 yếu tố này. Đây luôn là thách thức lớn mà Nissan cũng như TCIE cần phải vượt qua. Như thế, có thể nói rằng Nissan đã mang tới nhà máy của mình tại Việt Nam không đơn giản chỉ là một mẫu xe thương mại nào đó mà còn là cả tinh thần làm việc và chuẩn mực sản xuất đậm “chất Nhật” – thứ vốn đã giúp cho dân tộc họ đạt được những thành tựu đáng kể trong nhiều lĩnh vực trên thế giới.

Quay trở lại với dây chuyền lắp ráp, như một nhân viên tại đây ví von, việc lắp ráp xe cũng giống như một ngôi xây nhà. Chỉ khi nền móng chắc chắn, căn nhà mới có thể đạt được độ bền bỉ. Nói cách khác, phải có móng tốt, “chủ nhà” mới có thể thoả sức sáng tạo những “món” khác theo ý muốn. Chính vì thế, kể cả khi đã đảm bảo độ ổn định, thân vỏ của mỗi chiếc xe Nissan được lắp ráp tại đây vẫn tiếp tục được kiểm chứng, hoàn thiện, bổ sung các lớp keo để gia cố các kẽ hở.

22

Mọi chi tiết đều được kiểm tra tới mức tỉ mỉ đáng kinh ngạc, thậm chí toàn bộ các khe hở trên thân vỏ đều phải nằm ở mức giới hạn cho phép của Nissan.

23

Mọi tiểu tiết trên hệ khung gầm đều được chăm chút hết mức có thể!

Mỗi khoảng trống giữa các chi tiết đều được gia cố chắc chắn bằng hàng loạt mũi hàn, keo và các loại sơn chuyên dụng để đảm bảo độ bền. Để hoàn tất khung, gầm, vỏ của một chiếc Nissan, những công nhân đã phải thực hiện hàng ngàn mũi hàn như vậy. So với các dòng xe cùng phân cấp, Sunny thực tế được thiết kế để có những đặc tính mà các dòng xe khác không thể có và phần lớn trong số chúng đều đến từ “nền móng”. Đây là điều mà người tiêu dùng có thể cảm nhận ngay khi chạy những chiếc xe thương hiệu Nissan trên đường xấu hoặc thậm chí là … Offroad. Giai đoạn kiểm tra, gia cố này là quy trình mà mọi chiếc xe muốn xuất hiện trên đường phố đều phải trải qua một cách nghiêm túc thực sự. Ở đây không có chỗ cho sự cẩu thả và sai sót – dù là nhỏ nhặt nhất.

Xưởng sơn

Sau khi hoàn thiện phần khung gầm và vỏ, chiếc xe sẽ được chuyển tới dây chuyền sơn. Tuy nhiên, trước khi bạn nghĩ rằng đây chỉ là quy trình “tô” màu lên những chiếc vỏ xe thì xin hãy từ từ nghiên cứu tiếp. Thực tế, một chiếc vỏ xe hơi không thể chỉ gia công đơn giản như vậy. Trong suốt vòng đời của mình, mỗi chiếc xe sẽ phải đón nhận rất nhiều ảnh hưởng từ điều kiện khắc nghiệt của thời tiết cũng như thói quen sử dụng của chủ nhân. Để chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống như thế, mỗi nhà sản xuất xe đều có những bí quyết riêng của mình trong việc tạo ra các lớp bảo vệ cho kim loại trên thân xe: nước sơn. Sự khác biệt trong quy trình, công nghệ và thành phần các lớp sơn cũng chính là thứ phân đẳng cấp rất rõ ràng giữa các dòng xe trên thị trường. Vậy ở đây, Nissan đã yêu cầu TCIE phải làm được những gì ?

Trước tiên, để đảm bảo cho một nước sơn bền bỉ với chất lượng tốt nhất, việc cần thiết phải làm là chuẩn bị lớp bề mặt hoàn hảo với những lớp phủ bảo vệ cần thiết cho lớp thép bên trong. Riêng đối với thân vỏ, quy trình tẩy các chất nhờn (dầu, mỡ, mồ hôi, hoá chất… trong quá trình lắp ráp) cùng bụi và các tạp chất là yêu cầu bắt buộc cho mỗi chiếc xe trước khi vào phòng sơn. Ngoài ra, việc lấp kín các lỗ hở trên vỏ xe để tránh nước lọt vào cũng là thao tác được thực cùng trong khâu này. Theo tiêu chuẩn, mỗi khung xe cần được “tắm nước khoáng nóng” để đảm bảo tình trạng tối ưu. Chúng sẽ được nhúng qua bể hợp chất axit phosphat một cách toàn diện. Hoá chất này cùng kẽm, nhôm, mangan sẽ cho phép sơn dính chặt hơn và không bị ăn mòn dễ dàng. Nhờ thế lớp sơn “zin’ của Sunny có thể chịu đựng được mọi môi trường khắc nghiệp cũng như mưa nắng tại Việt Nam. Sự hoàn chỉnh về trang thiết bị, tiêu chuẩn khắt khe và độ cầu kì trong quá trình sơn tại đây chính là lời lý giải rõ ràng nhất cho việc tại sao những chiếc xe hơi được sơn lại tại các gara bên ngoài không bao giờ có thể đạt được sắc màu cũng như độ bền của nước sơn “chính hãng” – kể cả khi họ có được những thợ sơn lành nghề do chính các nhà sản xuất xe hơi đào tạo.

26

Lớp bề mặt được kiểm tra, đánh nhẵn và phủ lớp sơn lót theo tiêu chuẩn của Nissan

Trong khi những khung vỏ được chuẩn bị, những chi tiết nhựa của mỗi chiếc xe cũng đồng thời được xử lý tại khu  riêng trước khi được đưa vào sơn trong khu vực sơn công nghiệp hoàn toàn kín và có nhiệt độ tiêu chuẩn để đảm bảo màu sắc cũng như độ bền nước sơn. Mỗi chiếc xe sẽ có khung vỏ và các chi tiết nhựa như cản trước, sau được sơn đồng màu tại giai đoạn này. Toàn bộ sơn được phun dưới dạng bụi tạo thành lớp phủ như màn sương mỏng để dàn đều lên khắp các bề mặt cũng như len lỏi vào những góc cạnh khó tiếp cận của thân xe.

Sau khi được sơn xong, xe sẽ tiếp tục được phủ một lớp sơn bóng bảo vệ trước khi được chuyển qua quy trình kiểm tra. Ở giai đoạn này, nếu các kĩ sư phát hiện có các vết khiếm khuyết, chúng phải được loại bỏ thông qua thao tác đánh bóng bề mặt và các thủ thuật xử lý khác. Sự cẩn thận ở bước này là cực kì cần thiết bởi đây đã là quy trình cuối cùng xử lý lớp vỏ chiếc xe trước khi trực tiếp giao tới tay người tiêu dùng. Sau bước này, lớp vỏ xe sẽ trở nên “long lanh” và hào nhoáng như bạn vẫn thường thấy trong các showroom.

Xưởng lắp ráp thiết bị

Sau khi trải qua quá trình sơn, thân xe được chuyển tới giai đoạn lắp ráp các thiết bị điện, điện tử và chi tiết phụ khác. Ở bước này, toàn bộ bề mặt thân vỏ đều được phủ lớp bảo vệ để tránh tổn hại lớp sơn mới.

Quy trình lắp ráp thiết bị trên xe được bố trí thành một dây chuyền với hàng loạt các công đoạn khác nhau, dây chuyền này được sắp xếp gần giống hình ngón tay để các quy trình có thể tương tác thuận lợi với nhau khi cần. Đây cũng là mô hình mà nhiều nhà máy lắp ráp công nghiệp khác trên thế giới ứng dụng. Như thế, nếu bạn có yêu cầu gì đặc biệt với chiếc xe của mình, đây sẽ là nơi chúng được đáp ứng. Nhà máy sẽ lắp theo đơn hàng của khách hoặc tuỳ theo từng thông số của mỗi mẫu xe cụ thể để tuỳ biến từ nội thất, động cơ, các chi tiết, thiết bị điện tử khác… Trong giai đoạn hiện tại, khi mới chỉ có Sunny được lắp ráp tại đây, quy trình này còn khá “dễ thở”. Tuy nhiên, một khi Nissan bổ sung thêm các dòng xe mới trong 2-3 năm tới, đó sẽ thực sự là thách thức rất lớn. Bản thân mỗi mẫu xe hiện đại đều sở hữu hệ thống dây diện cực kì phức tạp so với trước đây. Ở mức tiêu chuẩn, mỗi chiếc xe đều được lắp tỉ mỉ từ đèn pha, hệ thống âm thanh cho tới bộ đèn hậu. Trong giai đoạn này, một số thành phần ngoại thất của xe như cánh cửa đều được tháo rời để đảm bảo việc thao tác được thoải mái cũng như không có hư hại nào xảy ra với chúng. Các hệ thống dây điện đều được bố trí chạy dọc khung sườn như một động mạch chính của xe. Mọi thứ đều phải được lắp vào đúng vị trí định sẵn theo thiết kế để có thể vận hành tối ưu. Dĩ nhiên, không ai khác mà chính là Nissan sẽ trực tiếp kiểm tra, đánh giá chất lượng của từng thao tác ở giai đoạn lắp ráp này với cơ chế riêng của mình.

28

ọi thao tác lắp ráp đều được giám sát chặt chẽ thông qua hệ thống kiểm soát chất lượng của Nissan đề ra.

29

Khâu lắp ráp linh kiện và kiểm tra lại chính là nơi tiêu chí 5S (sắp xếp, quản lý, kỉ luật, sạch sẽ…) của Nissan được thể hiện rõ nét nhất.

Sau khi hoàn tất hệ thống dây điện, xe sẽ được lắp ráp bảng điều khiển chính. Do khác phức tạp và nặng nề, bảng điều khiển chính kèm táp lô sẽ phải được lắp ráp với các thiết bị chuyên dụng và đòi hỏi kĩ năng tay nghề cực kì cao từ phía các công nhân. Mọi chi tiết đều phải vừa vặn một cách hoàn hảo để tránh hiện tượng rung lắc hoặc các tiếng động lạ trong quá trình vận hành về sau này của xe. Keo, đệm và ốc vít được tận dụng để đảm bảo các tiêu chí này. Cũng tại đây, xe sẽ được lắp kính trước và sau. Một thiết bị chuyên dụng sẽ được tận dụng để đảm bảo kính lái được đặt vào vị trí một cách chính xác tuyệt đối. Theo một lãnh đạo nhà máy nói vui, nhưng thiết bị căn chỉnh dù trông có phần giản đơn thậm chí đắt hơn nhiều so với cả một chiếc Sunny mới.

Cuối cùng là công đoạn lắp ghế. Tiêu chí bắt buộc ở đây là toàn bộ ghế phải được đặt chính xác vào các lỗ đã định sẵn ngay từ đầu theo thiết kế trên sàn xe và hoàn toàn vuông góc với mặt sàn. Mỗi công nhân lắp ráp ngoài việc đảm bảo ghế nằm đúng vị trí còn phải kết nối đầy đủ các dây điều khiển cần thiết, chốt giữ có liên quan.

30

Cũng trong giai đoạn này, ghế ngồi sẽ được lắp ráp vào từng xe

Sau khi các quy trình lắp ráp nội thất đã được hoàn tất, mỗi thân xe sẽ được nâng lên hệ thống truyền tải trên cao, sẵn sàng cho một giai đoạn đặc biệt quan trọng và cũng đầy cảm xúc thú vị: kết hợp với động cơ lần đầu tiên để thực sự có thể gầm lên tràn đầy “sức sống” với trái tim Nissan.

Hệ thống truyền động
Đến đây, chiếc Sunny dường như đã sẵn sàng. Tuy nhiên, nó vẫn cần một trái tim đủ mạnh – khối động cơ hợp kim nhôm nhẹ dung tích 1.5L mà Nissan chọn lựa đưa vào sử dụng tại thị trường Việt Nam. Động cơ bốn xi lanh DOHC với công suất 99 mã lực này sẽ được kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp tuỳ theo từng phiên bản XL hoặc XV của Sunny. Cùng với hệ thống treo, giảm xóc và các chi tiết khác, đây là giai đoạn mà mỗi chiếc Sunny được “thổi hồn” để có thể lăn bánh trên đường một cách thực sự.

31

Đây là giai đoạn động cơ, hộp số, và các chi tiết khác của hệ thống truyền động được lắp đặt vào thân xe

32

Nissan Sunny sử dụng hệ thống treo MacPherson cho bánh trước

33

Mọi chi tiết đều được lắp đặt với độ chính xác cao bởi chúng có liên quan mật thiết tới độ an toàn vận hành của xe.

34

Các linh kiện nhập khẩu đều được đánh số hiệu rõ ràng với hệ thống hướng dẫn do Nissan cung cấp nhằm đảm bảo thao tác của các kĩ sư lắp ráp thực sự chuẩn xác.

35

Khoang máy của một chiếc Sunny sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh

36

Hệ thống ống xả với bầu lọc (Catalyst) và cơ chế cách nhiệt của Sunny cũng được lắp đặt ngay lúc này

37

Trong khi hệ thống truyền động được lắp ráp, các kĩ sư tiến hành chuẩn bị từng bánh xe với máy cân chỉnh chuyên dụng để đảm bảo độ cân bằng tuyệt đối!

38

Cũng ở bước này, lần đầu tiên chiếc Sunny mới được cung cấp đầy đủ các hoá chất cần thiết cho việc vận hành.

Một khi việc lắp ráp hệ thống truyền động hoàn tất, chiếc xe sẽ được bổ sung acquy và các hoá chất cần thiết – bao gồm cả xăng dầu, gas điều hòa, nước làm mát cũng như những dung dịch phụ khác. Để đảm bảo an toàn, mọi chiếc xe xuất xưởng đều phải trải qua công đoạn thử rò rỉ chất lỏng – đặc biệt là với hệ thống dẫn xăng. Công đoạn này sẽ được thực hiện lần đầu tiên ngay trong xưởng lắp ráp.

39

Một chiếc Sunny trên dây chuyền lắp ráp đã gần tới giai đoạn hoàn thiện

Sau khi được lắp bánh, lần đầu tiên, xe có thể tự đứng trên “đôi chân” của chính mình và “cất tiếng” nổ máy lần đầu tiên. Các kĩ sư sẽ nhanh chóng kiểm tra lại khả năng vận hành của hệ thống truyền động. Mọi chiếc xe bị phát hiện có vấn đề đều tức thời được đánh dấu để xử lý tại chỗ. Như thế sẽ không có một phiên bản lỗi nào có thể lọt ra bên ngoài dây chuyền. Dĩ nhiên, đây vẫn chưa phải lần cuối cùng mỗi chiếc xe của Nissan tại Việt Nam được kiểm tra tổng thể.

40

Mọi khiếm khuyết trong quá trình lắp ráp động cơ sẽ được xử lý ngay tức thời.

Kế đến, một khi đã đảm bảo xe có thể vận hành trơn tru. Các kĩ sư sẽ tiến hành lắp lại cản trước, cản sau, cánh cửa và các chi tiết thân vỏ của xe. Lúc này, một chiếc Sunny hoàn thiện đã hiện hình. Tuy nhiên, dù đã có thể chạy được, tất cả những chiếc xe như thế này sẽ không thể được ra khỏi dây chuyền nếu không trải qua đợt “thi tốt nghiệp” cuối cùng với những tiêu chuẩn khắt khe của Nissan.

41

Những chiếc Sunny đã có dáng vóc hoàn thiện, nhưng nó sẽ không được xuất xưởng trước khi hoàn tất những phép kiểm tra tổng thể cuối cùng.

Ở đoạn cuối dây chuyền, các kĩ sư sẽ phải kiểm tra lại toàn bộ thành quả của mình từ khả năng vận hành, hệ thống điện, đèn, điều hoà, độ kín cánh cửa, nội thất… cho tới nước sơn và mọi tiểu tiết khác như . Xe cũng sẽ được kiểm tra khả năng rò rỉ nước và những chức năng quan trọng khác. Mọi phát sinh đều sẽ được khắc phục ngay tức thời.

42

Bài “thi tốt nghiệp” của mỗi chiếc xe xuất xưởng tại TCIE sẽ do chính Nissan làm “giám khảo”

43

Cả nước sơn và các tiểu tiết dù là nhỏ nhất để đảm bảo chất lượng tuyệt đối cho khách hàng cuối.

44

Mọi chiếc xe “có vấn đề” đều sẽ bị đóng dấu và giữ lại!

45

Mừng quá, đỗ rồi!

Như thế, lại một chiếc Sunny mới đã chào đời. Điều thú vị thực sự là dù mới chỉ một thời gian ngắn trước đó, chúng ta còn nhìn thấy đống linh kiện lổn nhổn không hề có hình dạng của một chiếc xe, giờ đây, những kĩ sư thử xe đã bắt đầu lái chiếc Sunny hoàn thiện ra đường thử – một yêu cầu bắt buộc đối với mọi mẫu xe xuất xưởng. Chỉ khi làm hài lòng những tay lái thử chuyên nghiệp đầy kinh nghiệm của chính Nissan, những chiếc xe “Made in Vietnam” như thế này mới được hãng tự tin đưa tới tay khách hàng. Tuy nhiên, liệu những thách thức trên đường thử có dễ thở?

46

Vẫn còn nhiều thứ thách đón chờ phía trước

Theo news.otofun