Chế độ Rảnh tay: Cảm giác “điều khiển” một chiếc xe tự lái như thế nào

SUNNYVALE, California (4 tháng 1 năm 2017) – Hôm qua, tôi có cơ hội được trải nghiệm cảm giác ly kỳ khi ngồi trên ghế lái của một chiếc xe tự động khi nó đi giữa những con phố của Sunnyvale ở Thung lũng Silicon tại California. Chiếc xe này là một mẫu sedan Infiniti Q50 thử nghiệm tiên tiến có khả năng tự lái trên đường phố phức tạp. Nó đã nhận được chứng nhận đặc biệt cho phép lưu thông tại California, và tôi cũng đã nhận được giấy phép đặc biệt của chính quyền địa phương để vận hành chiếc xe tự lái này.

Điều gây ấn tượng với tôi chính là cách tôi có thể nhanh chóng lấy được tư thế thoải mái khi chiếc xe vận hành vô cùng êm ái và an toàn trên những con đường ngoại ô. Cùng với một kỹ sư của Nissan, chúng tôi dễ dàng thiết lập điểm đến, đặt chế độ lái tự động và bắt đầu lên đường – rất an toàn mà không có khó khăn nào.

Chúng tôi đi trên cả xa lộ và nội thành; có một vài lần các xe khác đi cắt qua xe tôi, nhưng chúng tôi không cảm thấy nguy hiểm. Mỗi khi có xe khác di chuyển tới, chiếc xe sẽ dự đoán và phản ứng một cách phù hợp.

Như tôi đã đề cập trong một bài viết gần đây, chiếc xe có thể tự thay đổi làn đường, xử lý khi đi trên đường nội thành và cả những khi đường tắc. Trên thực tế, liên minh Renault-Nissan đã cam kết sẽ cho ra mắt ít nhất 10 mẫu xe với chức năng tự lái vượt trội vào năm 2020.

Với những công nghệ tiên tiến này, ngành công nghiệp ô tô sẽ mở ra một cơ hội chưa từng có khi làm cho giao thông trở nên an toàn hơn, đồng thời giúp giảm áp lực cho người lái và có những chuyến đi hiệu quả hơn.

Hôm nay (ngày 05 tháng 1), tôi sẽ trình bày tầm nhìn của chúng tôi về một tương lai tự động và kết nối tại Triển lãm hàng tiêu dùng điện tử tại Las Vegas. Các bạn có thể xem video tại đây.

Những công nghệ như thế này là vô cùng quan trọng để có thể đáp ứng được một tương lai với tình trạng dân số già nhanh và các đô thị lớn với hơn 10 triệu người và còn tiếp tục tăng trưởng. Mỗi ngày, có hơn 8,000 người bước sang tuổi 65 tại Mỹ.

Xe tự lái sẽ giúp người lái xe an toàn hơn khi họ có tuổi. Nó cũng giúp giảm bớt tắc nghẽn đô thị, cải thiện quản lý giao thông và làm cho những con đường trở nên an toàn hơn rất nhiều.

Nhưng những gì mà tôi tin rằng chiếc xe tự lái sẽ vượt trội hơn con người – thậm chí với cả những người rất thích lái xe như chúng ta – đó là xe tự lái và công nghệ kết nối sẽ cho phép chúng ta sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Và rồi, không ai sẽ phải trải qua tình cảnh tắc đường khi đang đi trên đường cao tốc.

Người lái dành trung bình hai giờ đồng hồ mỗi sáng hằng sáng để di chuyển tới nơi làm việc, trường học hay một điểm đến nào đó. Hãy thử tưởng tượng nếu bạn có thể tiết kiệm được chừng ấy thời gian để tham gia vào một hội nghị trực tuyến, kiểm tra email hoặc đơn giản chỉ là thư giãn bằng cách xem một chương trình giải trí yêu thích.

Rất nhiều chiếc xe ô tô ngày nay được trang bị các thiết bị với công nghệ tự lái, bao gồm cảnh báo làn đường, hệ thống phanh khẩn cấp, và cảm biến an toàn được cải thiện. Hầu hết các hãng xe hiện giờ đều đang phát triển công nghệ này, và chúng ta sẽ nhanh chóng được chứng kiến những bước tiến công nghệ đó.

Điều quan trọng để tạo ra sự khác biệt cho những tính năng tự lái sẽ được giới thiệu trong một vài năm tới, và những chiếc xe hoàn toàn tự động, không cần người điều khiển cũng như marketing đại chúng cho chúng sẽ xuất hiện.

Tại liên minh, chiến lược của chúng tôi là tung ra công nghệ tự lái theo bốn giai đoạn.

Giai đoạn 1 là chế độ tự lái trên những làn đường đơn. Nissan bắt đầu giai đoạn này vào tháng 8 với việc giới thiệu công nghệ ProPILOT áp dụng trên làn đường đơn của đường cao tốc. Công nghệ này xuất hiện lần đầu tiên trên dòng xe minivan Nissan Serena tại Nhật Bản và trở nên khá phổ biến: Có tới 60% khách hàng lựa chọn nó.

Giai đoạn 2 là chế độ tự lái trên nhiều làn đường tại đường cao tốc với việc đổi làn, sẽ áp dụng vào năm 2018 tới, và giai đoạn 3 là chế độ tự lái trong nội đô, kỳ vọng diễn ra vào năm 2020.

Giai đoạn thứ 4 là một chiếc xe hoàn toàn không cần người lái – không cần có người ngồi trong xe, không cần sự tác động của con người. Hiện tại đã có một lượng khách mua với số lượng lớn để làm xe taxi tự lái, hay gọi là “taxi rô-bốt”, đã được thử nghiệm tại một số khu vực tại vài thành phố trên thế giới.

Nhưng công nghệ này vẫn cần phải được hoàn thiện trong cả điều kiện khắc nghiệt mà chiếc xe đôi khi sẽ gặp phải. Ngoài ra, nhà quản lý và các nhà lập pháp ở nhiều nước khác nhau sẽ cần phải đưa ra các bộ luật và quy định mới cần thiết để cho phép sử dụng rộng rãi những chiếc xe không người lái.

Tất nhiên, chúng tôi nhận ra rằng mọi người luôn muốn tự mình lái xe. Mục đích của chúng tôi khi phát triển công nghệ này không phải là để loại bỏ việc lái xe, đúng hơn, chúng tôi muốn đem đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn để quyết định họ muốn lái xe khi nào, ở đâu và trong bao lâu.

Nhưng tôi có thể chia sẻ với bạn điều này: Một khi bạn được trải nghiệm một chiếc xe tự lái, bạn sẽ thấy như mình đang bước vào tương lai vậy.

Nguồn: Nissan Global