Những chú ý khi lái xe dưới trời mưa

Nếu không biết ước lượng mực nước ngập trên con đường phía trước, rất có thể bạn sẽ lâm vào tình thế bi đát!

Với đại bộ phận người sở hữu xe ô tô, lái xe trong thời tiết tạnh ráo, nắng đẹp luôn là niềm thích thú. Thiên thời, địa lợi cùng một tâm trạng thoải mái sẽ khiến hành trình hào hứng, vui vẻ. Tuy vậy, “vần” vô lăng dưới trời mưa tầm tã lại là một việc hoàn toàn khác.

Ở Việt Nam, khí hậu nhiệt đới tạo ra mùa mưa kéo dài tới từ 3 đến 4 tháng, điều này nảy sinh những khó khăn trong việc điều khiển xe ô tô. Nếu di chuyển trong đô thị, tình trạng cây đổ, đường ngập và lo sợ thủy kích là những mối lo thường trực thì đi trên đường cao tốc, mưa lớn cản trở tầm nhìn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Vậy đi thế nào để giữ an toàn cho bản thân cũng như bảo vệ “chiến mã” ?

Từ tốn trong phố
Thời gian vừa qua, Hà Nội đã phải “gánh” hai đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão. Đã có rất nhiều ô tô bị chết máy do tài xế không lường trước được mức nước khiến từng đợt sóng ồ ạt tràn vào cổ hút gió của động cơ. Cũng phải nói thêm rằng, ở một số tuyến phố bị ngập nhẹ – chưa ảnh hướng tới khả năng hoạt động của động cơ – phần lớn lái xe đều chưa có kĩ năng đi trên đường ngập.

Otofun News
Lái xe gần như “mù” hoàn toàn khi lâm vào tình thế này.

Đa phần mọi tài xế đều có tâm lý “mát” ga khiến nhiều người đi xe máy nhiều phen khốn đốn, chưa kể dưới làn nước đục luôn ẩn chứa nhiều chướng ngại vật hoặc hố sâu có thể làm chiếc xe bất ngờ bị sập gầm hoặc sụt hố. Bên cạnh đó, lượng xe bị cây đổ tăng đột biến cũng làm nhiều người có tâm lý e ngại khi phải để xe ngoài đường.

Otofun News

Những đợt sóng từ xe khác tạo ra có thể vô tình khiến chiếc xe của bạn “sặc nước”.

Nếu tuyến đường trước mặt ngập nặng có thể gây ảnh hưởng tới “tính mạng” chiếc xe của bạn, hãy chọn một lộ trình khác. Trong trường hợp ngập đến 1/3 lốp xe thì bạn cũng cần đi chậm, giữ đều ga và bật đèn khẩn cấp. Với những tuyến phố trung tâm, cố gắng tìm những vị trí có mái che chắc chắn không gần cây lớn. Ngoài ra, luôn cập nhật thời tiết sẽ giúp bạn tránh được những điểm ngập nặng trên lộ trình và nếu cần thiết bạn có thể lùi thời gian khởi hành.

Otofun News

Hãy là người lái xe có ý thức!

Bình tĩnh trên đường cao tốc

Những năm gần đây, mạng lưới đường cao tốc ở Việt Nam phát triển rất mạnh. Với sự xuất hiện của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Hà Nội – Hải Phòng, thời gian và quãng đường di chuyển đã tiết giảm được nhiều hơn so với trước kia. Dẫu vậy, vẫn có một số điểm lưu tâm khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc này dưới thời tiết xấu. Trên đường cao tốc, mật độ giao thông không lớn như trong đô thị nên tình trạng tắc đường rất hiếm khi xảy ra và cũng chính sự vắng vẻ này nảy sinh tâm lý chủ quan cùng sự hiếu thắng khi lái xe. Tuy nhiên, khi di chuyển dưới thời tiết xấu khó khăn tăng lên gấp bội.

Otofun News

Luôn đảm bảo hệ thống phanh, đèn, gạt mưa làm việc hiệu quả tránh những tai nạn đáng tiếc.

Thành viên senhong phân tích: “Nước mưa sẽ tạo một lớp màng mỏng trên bề mặt đường cao tốc. Màng nước dầy mỏng phụ thuộc vào độ thoát nước của mặt đường (ví dụ như hệ thống thoát nước tốt, độ nhám tốt …), hoa lốp (lốp mới, cũ …). Khi chạy trên đường cao tốc (mình lấy cao tốc Hà Nội – Hải Phòng làm ví dụ) gặp mưa to nên tắt nhạc để nghe được độ ồn của mặt đường với lốp, bạn cứ giữ nguyên tốc độ 120 km/giờ. Nếu mưa không làm giảm tiếng ồn của mặt đường và lốp thì chưa phải giảm tốc do màng nước chưa lớn nhưng khi cảm thấy êm ái, tức là màng nước đã hình thành, bạn chắc chắn phải giảm tốc độ xuống 100 km/giờ. Trường hợp thấy bụi nước tỏa ra từ xe phía trước thì giữ tốc độ xe ở 100 km/giờ, nếu thấy nước té sang hai bên cần giảm tốc độ xuống nữa vì lúc này màng nước đã rất dầy do mặt đường không kịp thoát nước“.

Otofun News
Lưu thông với tốc độ chậm và giữ khoảng cách tối đa với
xe đi trước là những biện pháp an toàn hàng đầu khi trời mưa.

Với những đường cao tốc có chất lượng mặt đường kém, nhiều sống trâu, cong vênh, gồ ghề rất dễ lạng tay tay nên tài xế cần chủ động giảm tốc. Thành viên sgb345 chia sẻ kinh nghiệm: “Khi trời mưa và lúc có sương mù, hãy tăng cự ly an toàn với xe trước nhiều hơn bình thường. Thông thường mình luôn giữ khoảng cách với xe trước là 100m thì khi trời mưa, khoảng cách này sẽ được dãn ra 130m hoặc hơn. Song song đó là ngớt ga giảm tốc độ xuống để có thể chủ động xử lý khi cần thiết. Vì khi mặt đường ướt, giữa bánh xe và mặt đường xuất hiện màng nước, có tác dụng như một lớp bôi trơn làm giảm ma sát, giảm độ bám đường. Khi cần phanh xe thì quãng đường phanh trên mặt đường ướt dài hơn so với trên mặt đường khô ráo. Đó là chưa kể nước mưa trên mặt đường không đồng đều, tạo lực cản khác nhau trên mỗi bánh, khi phanh sẽ không ăn phanh giống nhau dẫn đến bị quay xe và lật xe. Mưa lớn cản trở tầm nhìn rất nhiều do bị bụi nước mưa cản trở, khó nhìn thấy đèn nháy hoặc vật cản từ xa”.

Chúc các bạn lái xe an toàn !

Theo otofun.net